ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รักเธอคนไทย ตอน Sacha Ulmer 1



มีเรื่องอะไรจะเล่าให้ฟัง....

มีใครรู้จักชาวสวิสที่ชื่อ Sacha Ulmer ไหม ??? ถามแบบนี้ใครจะไปรู้จักจริงม่ะ ก็เขาไม่ใช่ซุปเปอร์สตาร์ , ไม่ใช่นายแบบชื่อดัง และไม่ใช่นักธุรกิจร้อยล้าน  แต่ถ้าจะให้ถามด้วยประโยคอื่นก็คงจะไม่มีใครรู้จักอยู่ดี  เอาเป็นว่าเขาเป็นคนๆ หนึ่งที่อยากมอบโอกาสที่ดีมากๆ ให้กับคนไทย และยืนยันได้ว่าคนไทยไม่เคยได้รับโอกาสนี้มาก่อน 

ผู้เขียนเลยอยากเอาเรื่องของผู้ชายคนนี้มาเล่าให้ฟัง

แต่ก่อนจะเล่าถึงเขา  ขอถามก่อนว่ามีใครเคยเรียนดำน้ำกันมาบ้าง...สำหรับคนที่เคยเรียนแล้วขอแสดงความยินดีด้วย  เพราะมันเป็นประสบการณ์ที่ต้องเห็นด้วยตาตัวเองจริงๆ  ถ้าเล่าต่อ  ความสวยงามใต้ท้องทะเล  ความน่าตื่นเต้นของการเรียนดำน้ำจะลดลงไป 90% เรื่องแบบนี้ต้องลองด้วยตัวเองถึงจะรู้ 

สำหรับคนที่อยากเรียนแต่ยังไม่เคย  คำถามคือแล้วทำไมไม่เรียนสักทีหละ  เราอาจจะมีเหตุผลให้กับตัวเองว่าว่ายน้ำไม่เป็น , กลัวผิวดำ , กลัวปะการังทิ่มขา , กลัวสารพัดกลัว แล้วอะไรอีกดีนะ  อ้อ !! สายตาสั้น ไม่มีเวลา  

ผู้เขียนยังไม่ตอบปัญหาเหล่านั้นในบทความนี้  แต่มันมีอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คนไทยเรียนดำน้ำน้อยมากๆ น้อยกว่า 1% ของจำนวนคนไทยทั้งประเทศ  นั่นคือเรื่องของ  “ค่าดำน้ำมีราคาแพง”  

                ทำไมค่าดำน้ำถึงมีราคาแพง  ก็เพราะว่าต้นทุนการดำน้ำมันสูงนะสิ  ยกตัวอย่างเช่น 
ค่าอุปกรณ์ดำน้ำ เช่น ชุดดำน้ำ BCD ราคาก็อยู่ระหว่าง 10,000 – 30,000 บาท แล้ว  ถ้าอุปกรณ์ดำน้ำแบบครบเซตเอาแบบเกรดกลาง ๆ ก็จะอยู่ที่ประมาณ... 50,000 – 60,000 บาท  (ไม่ได้บอกว่าผู้เรียนดำน้ำต้องซื้อนะ ศูนย์ดำน้ำมีบริการให้อยู่แล้ว นอกซะจากว่าเราอยากจะซื้อไว้เป็นของตัวเอง)

ค่าน้ำมันเรือ ยกตัวอย่างเรือ speed boat ขับพาไปดำน้ำ 2 dive ราคาอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาท 

ค่า Dive master , ค่าครูสอนดำน้ำ , ค่าบัตรรับรอง (certificate) ที่ต้องซื้อจากองค์กรดำน้ำต้นสังกัด 

เป็นต้น

ดังนั้นการดำน้ำที่มีต้นทุนจึงทำให้คอร์สที่เขาขายกันราคาสูงตามไปด้วย  แต่เขาก็คุมราคาไม่ให้สูงต่ำเกินกันมาก ขึ้นอยู่กับบริการของแต่ละศูนย์ดำน้ำ

แต่อยากบอกอยู่อย่างหนึ่งว่า  ถ้าใครจะเรียนดำน้ำต้องดูดีๆเรื่องราคา  เพราะศูนย์ดำน้ำบางที่บอกราคาไว้ถูก  แต่มีหมายเหตุไว้ว่า ราคานี้ไม่รวมค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าเรือ ค่าใช้จ่ายในการออกสอบภาคทะเล ฯลฯ การซื้อหลักสูตรดำน้ำจึงต้องถามให้ครบว่าต้องมีอะไรที่ต้องจ่ายเพิ่มไหม และราคาเท่าไหร่ที่ต้องจ่ายเพิ่ม
เล่ามาซะนานยังไม่ได้พูดถึงนาย Sacha Ulmer เลย  บทความนี้อยากจะเล่าให้ฟังก่อนว่าทำไมค่าดำน้ำถึงมีราคาแพง  

ติดตามตอนต่อไปกันนะ.....  

เพราะผู้ชายคนนี้แหละที่จะทำให้ธุรกิจดำน้ำของประเทศไทยเกิดการเปลี่ยนแปลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น