ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

มีโอกาส....ฉวยโอกาส...ต่อยอดโอกาส


ใครมี “โอกาส” ได้ฝึกงานที่ศูนย์ดำน้ำบ้าง ???


ไม่ว่าใครจะตอบคำถามนี้ด้วยประโยคอะไร  ยังไงก็อยากให้ล้อมวงเข้ามาใกล้ๆ  บทความนี้ผู้เขียนอยากชวนนักศึกษาที่กำลัง “แสวงหาโอกาส” ในการดำน้ำ  มาฝึกงานด้วยกันที่ศูนย์ดำน้ำ Dolphin Divers เพราะนี่เป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งของ “โครงการอุตสาหกรรมดำน้ำ  คนไทยทำได้” ที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงส่วนแบ่งการตลาดอุตสาหกรรมดำน้ำจากที่เป็นของชาวต่างชาติถึง 95% ให้เป็นของคนไทยมากขึ้นได้ในอนาคต

.............................

ถ้าใครติดตามในเฟสบุ๊คเพจ BangkokSeaEvents จะเห็นว่าเพจนี้พูดถึงนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 3 คนนี้บ่อยมาก
บอม.....สุรสีห์        สุพรรณทอง
ใหม่.....ธงชัย         ทิรักษ์
กบ......อดิศักดิ์       คงชาตรี

ที่พูดถึงบ่อยก็เพราะพวกเขาเป็นนักศึกษากลุ่มแรกของประเทศไทยที่ได้มาฝึกงานกับศูนย์ดำน้ำแบบครอบคลุมทั้งระบบของ  “ธุรกิจดำน้ำ”

ที่บอกว่าครอบคลุมทั้งระบบก็เพราะ....เมื่อเสร็จสิ้นการฝึกงาน 3 เดือนในครั้งนี้  พวกเขาจะสามารถทำงานในธุรกิจดำน้ำได้แบบครบวงจรไล่ไปตั้งแต่ ช่างเทคนิคอุปกรณ์ดำน้ำ , นักขาย , นักดำน้ำมืออาชีพ , ผู้จัดการศูนย์ดำน้ำ หรือแม้กระทั่งเจ้าของธุรกิจดำน้ำ 

อะไรมันจะทำได้ขนาดนั้น...ผู้เขียนโม้ป่าว !!!

….อยากเปรียบเทียบเรื่องหนึ่งให้ฟัง

ย้อนไปเมื่อ 10 ปีก่อน Sacha ทำงานเป็นผู้จัดการศูนย์ดำน้ำที่มีชื่อเสียงในภูเก็ต  ตอนนั้นมีนักศึกษามาฝึกงาน 2 คน เวลาผ่านไป 2 สัปดาห์  นักศึกษาไม่มาฝึกงานอีกเลย  !!!  

ไม่ใช่เพราะ Sacha ไปทำอะไรมิดีมิร้ายเขานะ....เหตุผลก็เพราะสิ่งที่พวกเธอทำนั้นคือ

....นั่งอยู่ในออฟฟิศ  รอลูกค้าเข้ามา  ขายคอร์สดำน้ำ......นั่งอยู่ในออฟฟิศ  รอลูกค้าเข้ามา  ขายคอร์สดำน้ำ......นั่งอยู่ในออฟฟิศ  ไม่มีลูกค้าเข้ามา  ทำอะไรดี.....วนเวียนอยู่อย่างนี้ 2 สัปดาห์เต็มไม่ได้ทำอะไรอย่างอื่นนอกจาก........นั่งอยู่ในออฟฟิศ  รอลูกค้าเข้ามา  ขายคอร์สดำน้ำ......นั่งอยู่ในออฟฟิศ  ไม่มีลูกค้าเข้ามา  ทำอะไรดี..... 

แต่สำหรับ บอม , ใหม่ , กบ แล้วสิ่งที่พวกเขาทำ คือ.....  

เรียนดำน้ำ 5 หลักสูตร , ฝึกการใช้อุปกรณ์ดำน้ำ , ฝึกการว่ายน้ำ , ฝึกดำน้ำ , ฝึกการซ่อมแซมบำรุงรักษาอุปกรณ์ดำน้ำ ,  ฝึกการเป็นนักขาย , ฝึกภาษาอังกฤษ , ฝึกการสื่อสาร , ฝึกการจัดเตรียมอุปกรณ์เมื่อมีการออกทริปดำน้ำ , ฝึกทัศนะคติเชิงบวก , ฝึก ฝึก ฝึก แล้วก็ฝึก ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องและครอบคลุมใน “ธุรกิจดำน้ำ”

Sacha ยืนยันด้วยตัวเองว่า  ตอนนี้พวกเขามีความรู้มากกว่า นักดำน้ำมืออาชีพฝรั่งหลายๆคนซะอีก

โดยปกติ...ถ้าเราไปฝึกงานที่ศูนย์ดำน้ำ  สิ่งที่เจ้าของบริษัทไม่สูญเสียเงินก็คือให้นักศึกษาทำอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่เรียนดำน้ำ  ดังนั้นจึงไม่มีศูนย์ดำน้ำที่ไหนให้นักศึกษามาฝึกงานแล้วเรียนดำน้ำไปด้วย  ถ้าอยากเรียนก็จ่ายค่าคอร์สมาเดี๋ยวพี่จะสอนให้  ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะมันเป็นธุรกิจ 

แต่เพราะ  "โครงการอุตสาหกรรมดำน้ำ  คนไทยทำได้"  ที่ Sacha ตั้งใจทำขึ้นมามัน "ไม่ใช่ระบบของธุรกิจเขาต้องการทำโครงการนี้เพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงส่วนแบ่งการตลาดอุตสาหกรรมดำน้ำในประเทศไทยให้เป็นของคนไทย  Sacha จึงสอนนักศึกษาเรียนดำน้ำฟรีทั้ง 5 หลักสูตรเพื่อสามารถเป็นนักดำน้ำมืออาชีพระดับ Dive master  จากหลัก 100,000 กว่าบาท จึงเหลือเป็นหลัก 10,000 กว่าบาท  กล่าวคือนักศึกษาจ่ายเฉพาะค่าบัตรรับรองที่ต้องซื้อจาก PADI เท่านั้น

......................
 
ถ้าใคร “มีโอกาส” ได้เจอโครงการอุตสาหกรรมดำน้ำ  คนไทยทำได้ ที่มหาวิทยาลัยไหน  ให้ยกมือดักควักมือเรียก  แล้วมาเรียนดำน้ำ...มาฝึกงานธุรกิจดำน้ำด้วยกัน

เมื่อจบการฝึกงานในครั้งนี้.....ก็ขึ้นอยู่กับนัก “ฉวยโอกาส”  แต่ละคนแล้วว่าจะไป “ต่อยอดโอกาส” ที่ได้ลงมือทำให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและประเทศไทยกันอย่างไร....ต่อไป

2 ความคิดเห็น:

  1. https://www.facebook.com/nokhappy3 กันยายน 2556 เวลา 01:27

    สนใจคะ รับเเมื่อไรบอกด้วยนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สามารถฝึกได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม - เมษายน คะ มหาวิทยาลัยที่ร่วมโครงการมีรายชื่อดังต่อไปนี้ http://www.bangkokseaevents.com/eventsth.html ทั้งหมดจะเป็นสาขาที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว , น้อง nokhappy เรียนอยู่ที่ไหน เดี๋ยวเราบอกเพิ่มเติมว่าต้องลงทะเบียนกับใครต่อ แต่ถ้าไม่มีรายชื่อมหาวิทยาลัยที่น้อง nokhappy เรียนอยู่ สอบถามเพิ่มเิิติมเป็นการส่วนตัวได้คะ

      ลบ