ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2559

Wreck Dive เรือหลวงช้าง ประสบการณ์ใหม่ที่คุณต้องลอง!!!!


ระดับความลึก 22.8 เมตร กับกระแสน้ำเอื่อยๆเย็นสบายของใต้ทะเลเกาะช้าง  และแล้วเราก็มาดำน้ำต่อหน้าซากเรือจมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย !!!

.....เรือหลวงช้าง HTMS Chang Wreck.....
.
.
ประสบการณ์ดำน้ำ wreck dive  ครั้งนี้ บอกเลยว่า ทั้งสนุก ทั้งตื่นเต้น ทั้งกังวล !!!!

กังวล ที่จะต้องดำน้ำลึกๆ ไม่แน่ใจว่าจะทำได้ดีแค่ไหน ........ ตื่นเต้น ที่จะได้ไปที่ใหม่ๆ ที่ใครๆก็เล่ากันว่ามันสวยมาก ......... สนุก ที่จะได้ดำน้ำเล่นใกล้กับฝูงปลาแบบที่ไม่เคยมาก่อน

“เรือหลวงช้าง” เรือนี้ไม่ธรรมดาเลยนะคะ เป็นเรือที่มีประวัติโชกโชนเลยทีเดียว มันดูโอเว่อร์เนาะ 555+ แต่มันเป็นเรื่องจริงค่ะ ถ้าอยากรู้จักเรือหลวงช้างเราต้องย้อนนนนนนนเวลาไปช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  ^o^  

เรือหลวงช้าง มีชื่อฝรั่งเหมือนกันนะ เพราะเขามีบ้านเกิดที่สหรัฐอเมริกา เดิมมีชื่อว่าลินคอร์น เคาน์ตี้ แอล. เอส. ที 898 แห่งกองทัพเรือสหรัฐฯ เป็นเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ ที่สร้างขึ้นในตอนปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 เรือนี้เข้าร่วมภารกิจทำการรบในหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นที่โอกินาวา ไปจนกระทั่งการบุกเมืองอินชอน ประเทศเกาหลี

อ้าว !! แล้วเรือนี้มาอยู่ประเทศไทยได้ไง ?? เรื่องมันมีต่อคะ....

จับกระโดงเรืออย่างฉ่ำเย็น

ต่อมากองทัพเรือของสหรัฐ ได้มอบให้มาใช้ในภารกิจของกองทัพเรือไทยเพื่อขนอาวุธยุทโธปกรณ์ทำการสู้รบในสงครามเกาหลี  เมื่อสงครามสิ้นสุดลง  เรือหลวงช้างก็ได้ทำหน้าที่รับใช้ชาติในบทบาทใหม่ กับ ภารกิจพลิกฟื้นคืนความสมบูรณ์ให้ทะเลตราด

วันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2555  เรือหลวงช้างได้นำมาจมลงสู่พื้นทะเลตราดอย่างสงบนิ่ง ภายใต้โครงการ “เรือหลวงช้างรักษ์ทะเลตราด” เพื่อเป็นแหล่งพลิกฟื้นคืนความสมบูรณ์ให้กับธรรมชาติของท้องทะเล เป็นบ้านให้ปลาและแนวปะการังเทียม

จากโครงสร้างเรือขนาดใหญ่ที่มีความกว้างถึง 15 เมตร ยาว 100 เมตร สูงถึง 26 เมตร ซึ่งเปรียบเทียบแล้วมีขนาดใหญ่เกือบจะเท่ากับสนามฟุตบอลมาตรฐานกันเลยทีเดียวค่าาาาา!!!!

เรือที่นอนจมอยู่ในความลึกถึง 30 เมตร กับเกียรติประวัติการเป็นเรือจมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่นี่จึงเหมาะสำหรับนักดำน้ำระดับ Advanced open water diver ถ้าเพื่อนๆยังเรียนไม่ถึง  ก็เรียนให้ถึงจิ  จะได้ไปกัน ><

ไม่อยากจะบอกถึงความสวยงาม และความอลังการของที่นี่เลยค่ะ เพราะมันสวยและอลังการจนไม่สามารถบรรยายได้ขนาดภาพถ่ายและคำพูดยังสาธยายได้ไม่เท่าสายตาที่เห็น  ^o^ ที่นี่มีสิ่งมีชีวิตมากมายมาอาศัยอยู่โดยรอบ ทั้งหมึกกระดอง หมึกกล้วย ปลาค้างคาว ปลาใบมีดโกน และอื่นๆอีกมากมาย ลองคิดภาพตามนะคะ

“ตัวคุณ” อยู่ท่ามกลางฝูงปลาฝูงใหญ่ “สายตาคุณ” ได้เพลิดเพลินไปกับการมองปลาชนิดต่างๆที่ว่ายผ่านไปมา “หู” ได้ยินแต่เสียงลมหายใจของตัวเองที่ทำให้รู้สึกดีและสงบอย่างบอกไม่ถูก

นอกจากที่คุณจะได้สัมผัสฝูงปลาแล้ว คุณยังจะได้สัมผัสกับความอลังการของเรือ ไม่ว่าจะเป็นความสวยงามและขนาดของมัน ตอนที่ลงไปนี่แบบโห!!! ใหญ่แหะ!!! (อารมณ์เหมือนตกอยู่ในภวังค์ของความใหญ่มหึมา)

พอดำน้ำลงไปก็จะเจอ

..........ดาดฟ้าของเรือสูง 21 เมตร
..........ห้องบังคับเรือของกัปตันเรือที่ด้านท้ายเรือสูง 12 เมตร
..........เสากระโดงเรืออยู่ที่ความลึก 12 เมตร จนเกือบถึงผิวน้ำ
..........และบวกด้วยความยาวเฉพาะตัวเรืออีก 100 เมตร

อยากบอกว่าช่วงแรกๆที่ลงก็ปกติ มีกังวลเล็กๆ ว่าจะดำน้ำได้ดีไหม แต่พอลงไปเห็นความสวยงามและความอลังการของซากเรือจมเท่านั้นแหละ  ทำให้ลืมเรื่องที่กังวลไปเลย มันสวยจนละสายตาไม่ได้จริงๆ

วันที่ลงไปดำนั้น ไปได้แค่ทางท้ายเรือเพราะทางหัวเรือมีกระแสน้ำที่แรง เราเลยเลือกที่จะไปในส่วนของท้ายเรือแทนค่ะ เป็นไงล่ะค่ะ อลังการไปอี้กกกกกกกก ^o^

........มีใครให้มากกว่านี้มั้ยคะ??? 55555+

จะว่าไป wreck dive เป็นสวรรค์ของนักดำน้ำเลยก็ว่าได้ เป็นสถานที่ที่นักดำน้ำส่วนใหญ่ใฝ่ฝันว่าครั้งหนึ่งจะต้องได้มา!!!! ผู้เขียนก็เป็นหนึ่งในนั้น >< และแล้ววันนี้ฝันก็เป็นจริงค่าาาาาาา ^^ สมใจอยากแล้ว และผู้เขียนขอบอกเลยว่าจะไม่จบแค่ครั้งเดียว .....มันจะต้องมีครั้งต่อไปแน่นอน ^o^

See you again ......เรือหลวงช้าง HTMS Change Wreck….
.
.
Writing by Mint

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น