ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2559

8 เรื่องดำน้ำที่ต้องรู้ไว้ตอบคำถามแม่ !!!


แม่ หนูจะไปฝึกงานที่บริษัทดำน้ำน่ะ!! พอสิ้นเสียงแค่นั่นแหละ แม่ก็ไม่รอช้าสรรหาคำถามร้อยแปดแล้วก็รัวๆๆ เข้ามาใส่ทันที แม่คิดว่าการดำน้ำมันน่ากลัว มันอันตรายมากๆ แม่ไม่อยากให้ลูกต้องไปเสี่ยง ความคิดของแม่มีแต่เรื่องที่ไม่ดีมากๆ กับการดำน้ำ และคำถามที่แม่ถามเน้นๆ ก็ถามเพื่อจะให้ลูกถอดใจ เลิกไปฝึกงานที่นั้น  โอ้โห่แม่!!!! นี่แม่จะถามอะไรขนาดนี้ หนูก็ท้อตั้งแต่แม่ตั้งคำถามแล้ว 555  เข้าใจจ้า ว่าเป็นห่วงลูกสาว 555  (เราขำมาก แต่!!! แม่ไม่ขำ) แม่มองหน้าเพื่อรอเอาคำตอบแบบจริงจังมากๆๆๆๆๆๆๆๆ  นี่เป็นคำถามที่ต้องตอบให้ดีเพราะมันสามารถตัดสินอนาคตความสามารถทางการดำน้ำของคุณได้เลยทีเดียวเชียว  เราก็เลยตั้งสติอธิบายไปว่า…….

1.ไปดำน้ำไม่เคยทำจะทำได้หรอ??  หรือ ถ้าไม่เคยดำน้ำ จะไปฝึกงานดำน้ำได้หรอ??
คำถามนี้เจอมากับตัวเลยค่า^^ ตอบให้ตรงนี้เลยค่ะ “ได้” สบายมาก เพราะถ้าคนที่เคยดำน้ำมาเค้าก็จะสอนอีกขั้นให้ แต่สำหรับคนที่ไม่เคยดำน้ำมาก่อนเลยนั้นเค้าก็จะสอนตั้งแต่เริ่มต้นให้เลย ไม่ต้องกังวลว่าจะทำไม่ได้ มันไม่ยากอย่างที่คิด ไม่ต้องห่วง!! เค้าจะสอนจนคุณเชี่ยวชาญเลยล่ะ ทุกวันนี้ไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่เท่านั้นน่ะที่เรียนดำน้ำ เด็กอายุ 10 ขวบก็เรียนได้แล้ว

ฝึกที่สระว่ายน้ำจนชำนาญก่อนออกทะเล
2.ว่ายน้ำไม่เป็นจะทำได้หรอ??? 
ลืมตัว !!! ใช่แล้วตัวเองว่ายน้ำไม่เป็น อ๊ากกกกก เราหายใจหนึ่งเฮือกและตอบแม่กลับไปว่า ถึงจะไม่เคยดำน้ำมาก่อน อีกอย่างคือว่ายน้ำไม่เป็นแต่!! ทุกอย่างมันเรียนรู้ได้  คนอื่นเขายังทำได้แล้ว เราหล่ะ!!!! ทำไมจะทำไม่ได้  มันเป็นเรื่องใหม่ก็จริง แต่ใช่ว่าจะไม่เคยทำแล้วจะทำไม่ได้หรอกน่ะ (ขอลองๆๆๆสักครั้ง)  อีกอย่างตอนนี้โครงการฯ เข้ามีการคัดเลือกก่อน ฉะนั้นถ้าหนูไม่ผ่านการคัดเลือก ก็ไม่ได้ฝึกหรอกแม่ แต่หนูอยากลองขอฝึกว่ายน้ำตั้งแต่วันนี้  จะได้หรือไม่ได้เดี๋ยวรู้กัน ... ขอเดินตามฝันตอนที่หัวใจและร่างกายยังไม่แรง 5555 อันนี้แม่จะอินหรือเปล่าไม่รู้ แต่หน้าเราต้องจริงใจสุดๆ

P.S. วีดีโอเพื่อนจาก ม.ศรีปทุม ว่ายน้ำไม่เป็น 6 คน แต่เรียนดำน้ำเรียบร้อยแล้วววว .... คลิก

3. ฝึกงานดำน้ำมันอันตรายมั้ย??
เชื่อว่า คำถามนี้ แม่ของทุกคนจะต้องถามแน่นอน ตอบแบบมั่นๆไปเลยค่ะ ว่าเค้ามีผู้เชี่ยวชาญสอนในทุกๆขั้นตอน ตั้งแต่ทักษะการว่ายน้ำ ลอยตัว ทักษะการดำน้ำ ไปจนกระทั่งการใช้อุปกรณ์ต่างๆ และที่สำคัญคือ ผู้เชี่ยวชาญจะคอยดูแลและสอนด้วยการประกบอย่างใกล้ชิดอีกด้วย  ครูผู้สอนต้องสอนให้เราทำได้ในสระว่ายน้ำก่อน ถึงค่อยออกทะเล ถ้าทำในสระไม่ผ่านเขาก็ไม่ให้เราออกทะเลเด็ดขาด อีกอย่างดำน้ำไม่ได้อันตรายอย่างที่คิดเพียงแค่เรา เรียนรู้วิธีการต่างๆ ให้เข้าใจอย่างถูกต้อง เหมือนหัดขับเครื่องบินครูต้องสอนจนมั่นใจก่อนถึงจะปล่อยบิน ไม่มีใครปล่อยมือใหม่ขับเครื่องบนคนเดียวหรอกจริงม่ะ และการดำน้ำยิ่งมีกฎชัดเลยว่า ห้ามดำน้ำคนเดียวเด็ดขาด ต้องมีคู่ Buddy อยู่ด้วยเสมอ คู่ Buddy จะเป็นครูสอนดำน้ำ ไกด์ดำน้ำ หรือ เพื่อนนักดำน้ำด้วยกันเอง กรณีมือใหม่จะต้องอยู่กับครูสอนดำน้ำเท่านั้น

ฝึกการติดตั้งอุปกรณ์ดำน้ำ และ
มีระบบ Buddy ช่วยกันเช๊คความถูกต้องก่อนลงดำน้ำ
4.จะทำได้หรอ ไม่กลัวหรอ??
คำถามนี้นี่แบบ”แม่!!! ดูถูกหนูหรอ 555+” ตอบแม่ไปเลยค่ะ เอาแบบมั่นหน้าเลยนะ “ทำได้ค่ะแม่ สบายมาก” หน้าตาให้5มั่นหน้าให้10ไปเลยค่า^^ เราต้องมั่นใจว่าเราทำได้ ไม่มีอะไรที่มันเกินความสามารถเราแน่นอน ถ้าคนอื่นทำได้เราก็ต้องทำได้ เชื่อมั่นในตัวเองเข้าไว้ แล้วก็ทำให้แม่เชื่อมั่นว่าเราทำได้จริงๆ ไม่ใช่ว่าตอบว่าทำได้ แต่หน้านี่แบบเจี๋ยมเจี้ยม -_-! ต้องทำหน้ามั่นใจเข้าไว้ >< เดี๋ยวแม่ไม่ให้นะ 555+

5.แล้วมันยากมากมั้ย??
เป็นคำถามที่คุณจะต้องตอบแบบก้ำกึ่ง ประมาณว่าฉันไม่แน่ใจหรอกแต่ก็ตอบไปก่อน เพราะคุณก็ไม่เคยได้เรียนถูกมั้ย?? คุณจะรู้ได้ไงว่ามันยากหรือมันง่าย คุณก็ตอบแม่ไปเลยว่า “น่าจะยาก” เราต้องคิดว่ามันยากไว้ก่อน เพราะถ้าหากคุณคิดว่ามันง่าย เวลาคุณไปเจอจริงๆแล้วมันอาจจะไม่ได้ง่ายอย่างที่คุณคิดแล้วมันจะทำให้คุณท้อ อ้อ!! บอกแม่ต่อด้วยนะ ว่า ถึงจะยากแต่ก็ไม่เกินความสามารถของคุณหรอก เยปปป สวยไปอีกกก ^o^

6.ฝึกดำน้ำเขาจะให้ทำอะไรบ้าง ทำแค่ดำน้ำหรือจะได้ทำงานอย่างอื่นไหม????
ใครว่ามาฝึกงานดำน้ำจะได้ทำแค่ดำน้ำ งานออฟฟิศ งานด้านการขายก็ต้องทำน่ะ ต้องพูดกับลูกค้า ให้เขาสนใจไปดำน้ำกับเรา นี่ก็งานหนักเลยหล่ะ 555 แต่เป็นข้อดีสุดๆ เพราะหนูจะได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษจะได้ใช้คล่องๆๆ  ไม่ต้องเสียเงินแม่ไปต่างประเทศ เพราะฝึกงานดำน้ำก็ได้เจอลูกค้าต่างชาติอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว

ฝึกภาษาอังกฤษโดยตรงกับลูกค้าต่างชาติ
7. ฝึกงานที่นั้นจบแล้ว จะทำงานอะไร????
เราก็เลยอธิบายไปว่า อย่างแรกนะแม่ ฝึกงานเสร็จแล้ว ถ้าชอบงานที่ทำตอนไปฝึก ก็อยากทำงานที่นั่นเลย แต่ถ้ามันไม่ใช่ก็ลองหางานที่ตัวเองชอบแนวใหม่ทำ แต่ตอนนี้ขอลองไปดำน้ำก่อนน่ะจ่ะคุณแม่ จุ๊บๆ ....

8.ฝึกงานดำน้ำไปแล้วได้อะไร??
คำถามยอดฮิตอีกเช่นกันค่ะ ดำน้ำแล้วได้อะไร??คำตอบก็ง่ายมากๆ ได้ดำน้ำไงคะ 5555+ นี่ไม่ได้ตอบแบบขำๆนะ เรื่องจริงเลย แต่นอกจากจะได้ดำน้ำแล้วคุณยังจะได้ประสบการณ์ที่เต็มไปด้วยความรู้และความสนุกสนาน คุณสามารถสนุกไปพร้อมๆกับการเรียนรู้ได้ ประสบการณ์ที่คุณได้สั่งสมและความรู้ที่คุณได้เรียนรู้จากการฝึกงานครั้งนี้ คุณสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ ถ้าคุณเรียนได้ถึงระดับ Dive Mater คุณก็สามารถไปประกอบอาชีพไกด์น้ำได้ทั่วโลกเลยค่า แถมยังเรียนต่อเป็นครูสอนดำน้ำ รวมถึงเป็นเจ้าของธุรกิจดำน้ำได้อีกด้วย เป็นไงล่ะ !! มันเจ๋งช่ะ^o^


ตอบคำถามไป 8 ข้อ เหงืออาบยิ่งกว่าออกกำลังกาย และในที่สุดเราก็ได้มาฝึกงานดำน้ำ ได้ดำน้ำในทะเลสมใจ เยยยยยยย้  อ้อ !!! ชวนผู้ปกครองมาดูที่ฝึกงานด้วยกันเลยก็เป็นอีกวิธีที่ทำให้ท่านสบายใจได้นะคะ และอย่าลืมๆ !!!!!!!! ได้มาฝึกงานดำน้ำสมใจแล้วโทรหาท่านอัพเดทข่าวคราวให้ท่านสบายใจและมีส่วนร่วมกับความสำเร็จของการดำน้ำของเราด้วย  มีไหมคำถามที่ผู้ปกครองน่าจะถามเราอีก ??? หรือ ถ้าผู้ปกครองกำลังอ่านบทความนี่อยู่ บอกหน่อยคะ ว่าแต่ละท่านมีความกังวลต่อเรื่องอะไรบ้าง  เม้นท์บอกกันได้เลยยยยยจ้า
.
.
Writing by Yui and Mint

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น