ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2559

กินหมึกยังไง ไม่ทำร้ายทะเล ?? Seafood to See life


สวัสดี  เพื่อนนักดำน้ำ

พรืดดดดด (ถอนหายใจแรงๆ) นี่ฉันรอเธอมาครึ่งชั่วโมงแล้วนะเจ้าหนวด -_-!
เธอจะเอายังไงกับฉ้านนนน !!!
นานไปแล้วนะฉันเริ่มเบื่อแล้ว
.
.
.
เอ๊ะๆๆๆๆ นั่นๆๆๆ o_o มาแล้วๆ อีกหน่อยๆ ใกล้เข้ามาอีกนิด ชิดเข้ามาอีกหน่อย โย่ว โย่ว ฉันเห็นตัวเธอแล้ว >_< มาเร็วๆ …….ติ๊กตอกๆๆๆ…….(ทุกอย่างเงียบ)
.
.
.
Yesss!! (เฮดังลั่นสะพานค่า><) ในที่สุดเธอก็ติดเบ็ดฉันจนได้ เย่อไป ยาวไปๆ ฮืมมมมม (ฮัมเพลงอยางมีความสุข)
เอ๊อะ! ……

และแล้วก็เกิดเรื่องที่ไม่คาดฝันขึ้น เจ้าหนวดหลุด อ๊ากกกกกกก!!!!

ฉันรอเธอมาตั้งนาน ทำไมเธอทำกับฉับแบบนี้ T-T โอเค ยอมแพ้ค่ะ ไปนั่งรอเป็นคนกินดีกว่า ชิ!! ระหว่างนั่งรอเราก็มาพูดถึงเรื่องเจ้าหนวดกันหน่อยดีกว่า  เจ้าหนวดหรือก็คือปลาหมึกนั่นเอง (ผู้เขียนชอบเรียกว่าเจ้าหนวดเพราะมันน่ารัก อิอิ ><) เป็นสัตว์ทะเลที่ไม่มีกระดูกสันหลัง มีหนวดรอบปาก 4-5 หนวด มีปุ่มดูดเรียงเป็นแถวๆ ซึ่งมีหน้าที่จับเหยื่อป้อนเข้าปาก ปลาหมึกที่เราพบมากในไทย หลักๆก็จะมี 3-4 สายพันธุ์ (ปลาหมึกหอม, ปลาหมึกกล้วย, ปลาหมึกกระดอง, ปลาหมึกสาย) สามารถน้ำมาประกอบหารได้หลายอย่างเช่นเดียวกับปลา เรื่องรสชาตินี่ถึงกับต้องยกนิ้วให้ (ผู้เขียนชอบกินมากก ><) แต่คอลเลสเตอรอลสูงมากค่ะ T-T

อ้าว! เข้าเรื่องมาตั้งนานลืมบอกไปเลยว่าวันนี้ตัวผู้เขียนสิงสถิตอยู่ที่สะพานท่าเรือ ตามพี่มาตกปลาหมึกค่า จากที่เล่าข้างบนนั่นแหละค่ะ ตกไม่ได้ ไม่สิ ตกได้แต่หลุด เศร้าไปสิคะ T-T ไม่เก่งเหมือนพี่ ก็เลยต้องมานั่งแง่วอยู่แบบนี้ นั่นๆ คุณพี่มาล่ะพูดถึงก็มาเลย ถืออะไรมานะ อ้อออ!! ปลาหมึกๆ นางเอามาทำให้ลองกินแบบสดๆ (ล้างน้ำแล้วหั่นเป็นชิ้นๆพอดีคำ) จิ้มกับวาซิบิ บอกได้คำเดียวค่าว่า มันเลิศมาก!!! O_O ทั้งสด ทั้งกรอบ ทั้งหวาน ได้ถึงอารมณ์สุดๆ >< 

แต่หลังๆเริ่มเฟล เพราะตกได้แต่หมึกตัวเล็กซึ่งเราก็ต้องปล่อยไป เพราะมันยังเล็กอยู่ จริงๆมันก็กินได้นะแต่เขาไม่นิยมนำมากินกันเพราะขนาดมันเล็กเกินไป ไซส์ยังไม่พอดีที่จะกิน

ส่วนตัวผู้เขียนรู้สึกไม่ค่อยดีนักกับการที่ตกได้แล้วต้องปล่อยไป เพราะตัวผู้เขียนนั้นไม่รู้ว่าปลาหมึกมันจะเจ็บมั้ย เพราะโดนเบ็ดเกี่ยวที่หนวดบ้าง ที่ตัวบ้าง แล้วปล่อยลงไปมันจะรักษาแผลได้มั้ย (ตอนปล่อยก็จะพูดตลอดว่าขอโทษนะเจ้าตัวเล็ก T-T) แต่พี่ของผู้เขียนบอกว่ามันไม่เจ็บ เมื่อมันกลับลงไปในน้ำมันจะสามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้(ประมาณว่ารักษาในส่วนที่โดนเบ็ดเกี่ยวได้นั่นเอง) แต่ตัวผู้เขียนก็ยังกังวลอยู่ดี เลยไม่ค่อยได้ไปตกหมึกกับพี่สักเท่าไหร่ ถึงไปก็จะไม่เป็นคนตก ไปนั่งเล่นนอนเล่นอย่างเดียว สบายใจกว่า ><

อ้อ!! ข้อเสริมเรื่องของการเลือกกินปลาหมึกเพื่อที่เราจะได้ไม่เป็นสาเหตุในการทำลายหรือเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศใต้น้ำสักหน่อย เริ่มจากที่เราควรที่จะตกเอาแต่ปลาหมึกตัวใหญ่มากิน (ตามข้อมูลภาพด้านบน) ถ้าเจอปลาหมึกตัวเล็กก็ควรปล่อยมันไป แต่ทางที่ดีคือไปซื้อเอาตามร้านน่าจะดีกว่า เพราะที่ร้านจะขายแค่ปลากหมึกที่มีขนาดกำลังดี แต่เราก็ต้องเลือกอีกทีด้วยนะ ช่วยกันดูแลระบบนิเวศทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

ข้อห้าม!!! อย่ากินปลาหมึกไข่ เพราะจะทำให้การขยายพันธุ์ การเจริญเติบโตของเจ้าหนวดลดลงได้

รู้เรื่องกินหมึก
1.มีเยื้อหุ้ม : เลือกซื้อหมึกที่ยังคงมีเยื่อหุ้มเพื่อป้องกันการนำหมึกผ่านสารฟอกขาว
2.ลักษณะดี : ตาใส หัวและลำตัวติดกัน เนื้อแน่น หนวดหมึกควรมีสภาพสมบูรณ์
3.กลิ่นคาวธรรมชาติ : ต้องมีกลิ่นคาวตามธรรมชาติ  
4.ถุงน้ำหมึกไม่ขาด : ควรอยู่สภาพสมบูรณ์ ไม่แตกหรือฉีกขาด
                                                           
ไซส์ไหนที่เราควรกิน
 1. หมึกกล้วย ขนาดที่ควรบริโภค 9-10 เซนติเมตร
  2. หมึกหอม ขนาดที่ควรบริโภค 15-20 เซนติเมตร

หมึกทะเลที่ไม่ควรกิน คือ  หมึกไข่                                                                    
.
.
Writing by Mint        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น