ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2559

แปล PADI - ต้องทำไง !! อยากให้ไกด์ดำน้ำชอบ




ถ้าคุณเคยเป็นคนโปรดของเหล่าคุณครูในโรงเรียน คุณอาจจะไม่แปลกใจเลยว่า ในโลกของการดำน้ำลึกก็ไม่ได้แตกต่างกันมากเท่าไหร่ ซึ่งมีหลากหลายวิธีที่จะเป็นที่รักของไกด์ดำน้ำ ที่เคยดูแลคุณตลอดทั้งทริป....

1. เล็งเห็นคุณค่าของอุปกรณ์ที่เช่า 
ถ้าคุณจองทริปของคุณไปกับทริปดำน้ำย่อยๆ มีโอกาสที่ไกด์ดำน้ำของคุณกับคนดูแลรักษาอุปกรณ์ จะเป็นคนๆ เดี่ยวกัน เช่นถ้าอุปกรณ์ที่ดูเก่าลงเพราะการใช้งานหนัก คุณอาจจะต้องไปใช้บริการการดูแลรักษาปีละครั้งเป็นอย่างน้อย แต่เหล่าไกด์ดำน้ำ จะหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ทุกๆ 3 เดือน เพื่อให้มั่นใจว่าปลอดภัยต่อการใช้งาน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราสามารถตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงดำน้ำ และสามารถเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เช่าได้ตลอดเวลา ถ้าพบว่ามีสภาพที่ไม่พร้อมใช้งาน กับไกด์ดำน้ำของคุณ แต่ถ้าหากคุณชอบที่จะซื้ออุปกรณ์ชุดใหม่ คุณสามารถสั่งกับร้านดำน้ำและพามันออกไปเที่ยวได้ทันที 

Dive Brief2. ตรงเวลากับการบรีฟก่อนลงดำน้ำ และตั้งใจฟัง 

การจัดการเรื่องการดำน้ำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเวลา, ทักษะและแผนการดำน้ำที่เหมาะสม ซึ่งไกด์ดำน้ำของคุณจะเป็นคนเลือกช่วงเวลาที่จะดำ บนพื้นฐานของปัจจัยหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นตารางประจำวัน, กระแสน้ำ, ลักษณะของแสง, ข้อจำกัดของท่าเรือ, ตารางนับเวลาก่อนขึ้นผิวน้ำ และอื่นๆ ถ้าพวกเขานัดเวลาตอน 10 โมง นั่นคือเวลาที่พวกเขาเหล่านั้นคาดหวังให้ทุกๆ คนมารวมกัน ถึงแม้ว่าบ่อยๆ ครั้งความสนุกเป็นเหตุผลแรกๆ แต่ก็ไม่สามารถปล่อยให้การบรีฟก่อนดำน้ำ มาทำให้เสียเวลา สำหรับสาระสำคัญทั้งหมดที่คุณควรจะรู้ และเพื่อความปลอดภัยในการดำน้ำที่สนุก คุณไม่ควรเป็นนักดำนี่ไปในเส้นทาง หรือ จุดดำน้ำที่ไม่ปลอดภัย ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาได้ เพราะฉะนั้นต้องให้ความสนใจกับการบรีฟก่อนดำน้ำ เพราะคุณแทบไม่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติมเลย 

Scuba Entry3. อย่าลืมสายรัดตะกั่ว, ตีนกบ, หน้ากากดำน้ำและอุปกรณ์อื่นๆ  
มันจะเป็นเรื่องตลกที่พอลงไปในน้ำแล้วนึกขึ้นมาได้ว่าลืมตีนกบและหน้ากากดำน้ำ แน่นอนว่าเหตุการณ์ไม่ได้เกิดขึ้นกับเฉพาะมือใหม่เท่านั้น แม้กระทั่งนักดำน้ำที่มีประสบการณ์ก็ยังพลาดกับเรื่องแบบนี้ได้ ลองจิตนาการดูว่ากี่ครั้งที่ไกด์ดำน้ำของคุณเห็นเหตุการณ์แบบนี้ ในทางที่ดีคุณอาจจะแค่รู้สึกไม่ฉลาดซักเล็กน้อย แต่ในทางกลับกันคุณอาจพลาดจุดลงน้ำนั้น หรือต้องหยุดไดร์ฟนั้นอย่างสมบูรณ์ เพื่อประโยชน์ของตัวเองผู้สอน, ไกด์ดำน้ำ หรือแม้แต่บัดดี้ของคุณเอง ที่อาจจะมาจากทั่วโลก อย่าลืมตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงดำน้ำ และจดจำ BWRAF Buddy Check ให้ดี 

4. หมั่นจับตาดูอุปกรณ์ของคุณอยู่เสมอ 
การช่วยเหลือกลุ่มนักดำน้ำ เมื่อเราขึ้นจากน้ำแล้ว เป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ เมื่อไดร์ฟแต่ละไดร์ฟสิ้นสุดลง ไกด์ดำน้ำของคุณหรือลูกเรือมีภาระหน้าที่อีกหลายอย่างที่ต้องทำ ซึ่งอาจจะไม่มีเวลามาดูแลสายรัดน้ำหนัก หรือตีนกบของคุณ  หรือเวลาที่จะช่วยคุณขึ้นบันไดเรือ ซึ่งทั้งหมดนี้ให้คุณดูแลอุปกรณ์ของตัวเองให้ดีที่สุดระหว่างพักไดร์ฟถัดไป ไม่ว่าจะเป็นตีนกบ, หน้ากากดำน้ำ, ถุงแสดงจุดที่มีนักดำน้ำและสายน้ำหนัก ซึ่งสามารถเก็บไว้ที่ไหนก็ได้ที่ไม่ใช่ที่โล่งเปลือย คุณลองนึกดูว่าถ้าอุปกรณ์ดูเหมือนกันหมดก่อนดำน้ำคุณยังสามารถหาได้ง่าย แต่มันสามารถหายไปเมื่อดำน้ำเสร็จแล้ว เพราะอุปกรณ์ที่เช่าแต่ละชิ้นจะหน้าตาคล้ายคลึงกัน จึงทำให้ไม่แปลกใจเลยถ้าจะเป็นเรื่องง่ายมากที่ของเหล่านี้จะโดนสลับกัน 
อย่าลืมที่จะหาที่เก็บหลังจากขึ้นจากน้ำ และอย่าวางไว้ในที่ดาดฟ้าเรือ หรือที่ที่ไกด์ดำน้ำทำความสะอาดตลอดเวลา (หรือที่นักดำน้ำคนอื่นหยิบแทนได้) 

Scuba Group5. ดำน้ำอยู่ใกล้ๆ กลุ่มเอาไว้ 
มันเป็นเรื่องง่ายมากที่คุณจะใจลอยขณะดำน้ำ ไม่ว่าจะเป็นเต่าหรือม้าน้ำตัวเล็ก ๆ ยิ่งคุณเป็นคนถ่ายภาพใต้น้ำแล้วด้วย คุณสามารถเงยหน้าขึ้นมาดูทิศทางที่กลุ่มกำลังว่ายไป ก่อนที่คุณจะรู้ตัวอีกทีว่าหลงกลุ่ม หรือตอนที่กระแสน้ำพัดคุณออกจากกลุ่ม ซึ่งเป็นสิ่งสุดท้ายที่ไกด์ดำน้ำไม่อยากให้เกิดขึ้นกับคนที่อาจจะหลงกลุ่มได้ และไม่อยากให้ว่ายออกไปไกลจากกลุ่ม ซึ่งปกติแล้วไกด์ดำน้ำจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับจุดที่ควรไป และไม่ควรไป 

6. หมั่นทบทวนทักษะดำน้ำให้ถูกต้อง 
เหล่าไกด์ดำน้ำจะอุ่นใจมากขึ้น เมื่อเห็นวันเวลาล่าสุดที่คุณดำน้ำ หรือทบทวนทักษะกับ PADI Reactive ซึ่งมันจะช่วยให้พวกเขารู้ว่าคุณเป็นคนใส่ใจกับการฝึกฝนและทบทวนทักษะการดำน้ำอยู่เสมอ ซึ่งหมายถึงความพร้อมในการดำน้ำของคุณด้วย   
.
.
ขอขอบคุณข้อมูลจาก PADI

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น