ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2559

ถ้ารู้ว่าง่ายอย่างเงี๊ยะ เรียนตั้งนานแล้ว Open water diver !!


.......ภาค 1 สระว่ายน้ำ รายงานโดย....เต๋า-สุรศักดิ์  ชาติรักวงศ์......

เย้!! ในที่สุดเราก็ทำได้

วันนี้ผมจะมาเล่าถึงประสบการณ์การเรียนดำน้ำหลักสูตร Open Water Diver ว่าได้ไปเรียนอะไรมาบ้าง  ก่อนเรียนและหลังเรียนมีความรู้สึกต่างกันอย่างไร มีขั้นตอนอะไรบ้าง ให้ทุกท่านได้รู้ไปด้วยกันเลยว่าการเรียนดำน้ำหลักสูตร Open Water Diver นั้นมันง่ายมาก ใครๆก็ทำได้ !!!

ก่อนอื่นเลย ขออธิบายง่ายๆก่อน เผื่อบางท่านอาจจะยังไม่รู้ว่าหลักสูตร Open Water Diver (OWD) คืออะไร เป็นหลักสูตรสำหรับคนที่ไม่เคยไปดำน้ำที่ไหนมาก่อนเลยและต้องการที่จะดำดิ่งลงไปสัมผัสโลกสีครามใต้ท้องทะเลเป็นครั้งแรก โดยจะมีการสอนทั้งวิธีการใช้อุปกรณ์ต่างๆ สัญญาณมือในการสื่อสารใต้ เป็นต้น โดยผู้ที่ผ่านหลักสูตรดำน้ำนี้จะได้รับ Certificate Card บัตรรับรองตลอดชีพนี้สามารถแสดงเพื่อเช่าอุปกรณ์ดำน้ำ , ซื้อทริปดำน้ำได้ทุก ๆ ที่ทั่วโลกที่คุณต้องการพิสูจน์ความสวยงามของโลกสีครามในระดับความลึกสูงสุดไม่เกิน 18 เมตร

ทีนี้ก็ถึงเวลาที่ผมจะได้มาเล่าถึงประสบการณ์ตรงในการเรียนดำน้ำครั้งนี้กัน

กระโดดลงน้ำ ก็ต้องฝึกท่าที่ถูกต้อง !!
1 คืนก่อนเรียนดำน้ำครั้งแรกในชีวิต.......”จะทำได้ไหมเนี่ย” “ตื่นเต้นจังเลยย”  บลาๆๆๆ @%W%)@_^@T มีความคิดวิตกมากมายผ่านเข้ามาในหัวของผม ทั้งตื่นเต้นและกลัวปะปนกันไปหมด ก่อนจะหลับไปโดยไม่รู้ตัว เช้าวันรุ่งขึ้น วันนี้ตื่นเช้าเป็นพิเศษ ไม่รู้เป็นเพราะตื่นเต้นจนนอนต่อไม่ได้หรือเพราะกลัวจนนอนไม่หลับกันแน่ อิ____อิ

และแล้วก็ได้เวลา ...... 9 โมงเช้าตรงเป๊ง !!!!!

เดินมาถึงขอบสระ อย่างแรกที่ได้ทำคือการเรียนวิธีเตรียมถังอากาศ,การใส่ BCD เข้ากับตัวถัง รวมไปถึงการต่อเจ้าตัวเร็กกูเรเตอร์ เข้ากับถังและเสื้อ BCD ทำซ้ำๆอยู่ 5 รอบ สองสามรอบแรกก็มีลืมๆ ขั้นตอนบ้างสลับบ้างแต่พอรอบที่ 4 -5 รวมไปถึงรอบแถม ก็คล่องขึ้น

เมื่อจบการเตรียมอุปกรณ์สำหรับการเรียนดำน้ำเสร็จ ก็เริ่มลงสระกันเลยยยยย!!!!!!

ใครจะไปคิดว่าวิธีการใส่ชุดดำน้ำแบบครบองค์จะทุลักทุเลขนาดนี้ ทั้งหนัก ทั้งยืนไม่ถนัดเพราะว่าใส่ฟิน กว่าจะใส่ได้เล่นเอากินน้ำสระไปหลายอึก >..< ต่อมาเป็นการเรียนฝึกทักษะการควบคุมการลอยตัว พระเจ้า !!!! ทำไมหายใจเข้าหรือออกก็จะลอยขึ้นอย่างเดียว ห้าห้าห้าห้า จนคุณครูต้องช่วยจับตัวไว้ ก่อนจะค่อยๆจับจังหวะได้ พอหายใจเข้าก็ต้องลอยพอหายใจออกก็จะจม พุธโธ พุธโธ ไปอีก

..........มาถึงทักษะที่โดนเป่าหูมาว่าเป็นอะไรที่ยากที่สุดนั่นคือการเคลียหน้ากากนั่นเอง !!! เพื่อนเล่าว่าตอนเพื่อนเรียนสำลักน้ำกันใหญ่ เริ่มแรกจะเป็นการเรียนแบบไม่ถอดหน้ากากออกเปิดให้น้ำเข้ามาเล็กน้อย หายใจเข้าทางปาก และหายใจออกทางจมูก เงยหน้าขึ้นเล็กน้อยย .ปุดๆๆๆๆๆๆๆๆเสียงอากาศออกจากแว่น พอลืมตา มหัศจรรย์มาก น้ำออกไปหมดแล้ว และที่สำคัญทำรอบเดียวผ่านนะจ๊ะ

............ส่วนแบบที่สองคือถอดหน้ากากออกมาเลยและใส่เข้าไป แน่นอนว่า น้ำนี่แน่นแว่นมาก วิธีเดียวกันเดิม หายใจเข้าทางปากหายใจออกทางจมูก เงยหน้าเล็กหน้า ปุดๆๆๆๆๆๆลืมตา ตายละยังมีน้ำอยู่ ทำแบบเดิมอีกรอบ ปิ๊งๆ น้ำออกหมดแล้ว ทั้งสองแบบพอทำเสร็จก็นึกในใจ หมูๆ ไม่เห็นจะยากเหมือนที่เพื่อนบอกเลย

...........ต่อมาคือการถอด/ใส่ BCD ในน้ำ ทุกย่างเป็นไปอย่างทุลักทุเล การถอดต้องปลดตะขอตั้งแต่บนลงมาข้างล่างและเริ่มถอดจากด้านซ้ายก่อนเพื่อไม่ไห้ตัวหายใจหลุดจากปากวนไปถึงด้านขาว เวลาใส่ให้ไล่สลับกันคือจากด้านขวาไปซ้าย ละติดตัวรัดจากล่างขึ้นบน

.............อย่างสุดท้ายคือการขออากาศจากเพื่อน เราต้องส่งสัญญาฯก่อนว่าอากาศเราหมดขออากาศจากเพื่อนได้ไหม ถ้าเพื่อนโอเคก็หยิบมาแล้วหายใจต่อและทำการพากันขึ้นสู่ผิวน้ำ เป็นอันจบพิธีในวันนี้ พอขึ้นมาจากสระ คิดว่าทุกอย่างที่ทำไปสิ่งสำคัญที่สุดคือการมีสติตลอดเวลา ตั้งใจดูการสาธิตและทำตาม หากสงสัยให้ถามผู้สอนเลยหลังจากอธิบายก่อนลงใต้น้ำ เท่านี้ทุกอย่างก็ผ่านไปง่ายดายและไม่ยากอย่างที่คิด
..........ภาค 2 ออกทะเล รายงานโดย...มิ้นท์-อรุณกมล เจาะสุนทร.........

หลังจากนั้นวันถึง 2 วัน เค้าก็ให้ทำข้อสอบ ช่วยๆกันทำกับเพื่อนอีก 3 คน คะแนนออกมานี่แบบแทบเอาหน้ามุดดิน ผิดเยอะเชียวT-T พวกเราได้คะแนนกัน 78% จาก 100% เวลาทดสอบปฏิบัติกับทฤษฎีต่างกันเยอะอยู่นะ ในความคิดเราทฤษฎีจะมีเนื้อหาที่เยอะกว่า

หลังจากสอบเสร็จวันรุ่งขึ้นก็ได้ออกทะเลเลย^o^ ดำน้ำเก็บ 2 Dives แรกกันเลย ตื่นเต้นกว่าการเอาน้ำใส่หน้ากาก ก็ดำน้ำจริงนี่แหละ!! ตื่นเต้นมากกกก>< ลงไปครั้งแรกยังเคลียร์หูตัวเองไม่ได้เลยทำให้ปวดหูมากจนต้องขึ้นมาบนผิวน้ำก่อน แล้วก็ลงไปใหม่ คราวนี้มิ้นท์ทำได้ค่า เก๋ๆอ่แกรรรรร อิอิ^^ ลงไปครูสอนเค้าก็ให้ทำทักษะที่เรียนในสระว่ายน้ำในตอนแรก อย่างที่เพื่อนๆคิดแหละค่ะ เอาน้ำใส่หน้ากากเอย ทั้งครึ่งทั้งเต็ม ถอดหน้ากากเอย ปลดเร็กกูเรเตอร์เอย ทำทุกอย่าง แต่ขอบอกว่าสบายๆค่ะ เพราะเราฝึกมาแล้ว ใสๆเลยยยย><

จากนั้นก็ดำน้ำดูปลา ดูปะการัง บอกเลยว่าสวยมากกก ฟินเว่อร์>< มันทั้งสวย ทั้งเงียบ ให้ความรู้สึกที่สงบมาก Dives 2 ลงไปได้แบบสบายๆค่าาาา ^o^ เก่งค่ะ อิอิ>< ผ่านไปแล้วกับ 2 Dives แล้วก็ต้องเก็บอีก 2 Dives เพื่อให้ครบหลักสูตร Open Water Diver และแล้ววันที่รอคอยก็มาถึง ได้ออกทะเลอีกครั้ง เพื่อเก็บ Dives ที่เหลือ วันนี้ไม่ตื่นเต้นแล้ว

แต่มีเรื่องติดขัดด้วย !!! คือลงไปฝึกทักษะเดิมนั่นคือเอาน้ำเข้าหน้ากากแบบเต็มแล้วเอาน้ำออกไม่ได้ จนครูสอนต้องพาขึ้นมา แล้วลงไปทำใหม่ ก็ทำได้ น่าจะเป็นเพราะเราลืมเอง แฮ่ๆๆๆๆ^^ (ดีนะไม่โดนครูดุเอา อิอิ) พอฝึกผ่านก็เหมือนเดิม ดำน้ำดูปลา ดูปะการัง ความรู้สึกที่ได้คือเหมือนเดิมเลย รักเธอไม่เปลี่ยนแปลง (โลกใต้ทะเล)


ถ้าถามถึงว่ามันยากมั้ย บอกได้คำเดียวว่าไม่เลย อยู่ที่เราจะสามารถจำเทคนิคต่างๆได้ดีแค่ไหน ?? ส่วนตัวนั้นคิดว่าครั้งแรก กับครั้ง2 ต่างกัน เพราะทำได้ดีขึ้น ผ่อนคลายมากขึ้น ไม่เกร็งเหมือนครั้งแรก ทำให้สามารถดูหรือศึกษาโลกใต้น้ำได้มากขึ้น ........อย่างที่บอกแหละ มันง่ายมาก ใครๆก็ทำได้^o^  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น