ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2559

แปล PADI : เจ๋งอ่ะ !! Scuba Diving กับ นักบินอวกาศ


         
ทีมงานนักบินอวกาศมืออาชีพมีการเตรียมความพร้อมเป็นเดือนเดือน หรืออาจจะเป็นปีปี เพื่อที่จะส่งนักบินอวกาศออกจากโลก เข้าสู่วงโคจร ซึ่งนั้นหมายถึงว่าพวกเขาต้องพบกับสภาพที่เปลี่ยนไป คือสภาพไร้น้ำหนัก 


และนี่คือ!!!! สิ่งที่นักดำน้ำมืออาชีพอย่าง คริส ปีเตอร์แมน  เตรียมให้กับนักบินอวกาศ โดยผ่านการฝึกอบรมใต้น้ำ        ปีเตอร์ทำงานเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการดำเนินการดำน้ำที่ลอยตัวกลางห้องปฏิบัติการ (NBL) ตั้งอยู่ที่ Sonny Carter Training อยู่ใกล้กับ Johnson Space Center ของนาซาใน Houston, เท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

เขาคอยอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรม เขาทำงานอย่างใกล้ชิดกับนักบินอวกาศ เพื่อที่จะเตรียมความพร้อมสำหรับสิ่งที่พวกเขาต้องใช้เมื่ออยู่ในสภาพที่ลอยตัว(สภาพไร้น้ำหนัก)

สภาวะลอยตัวหมายถึงอะไร? 

คุณอาจเคยได้ยิน ทฤษฏี มามากและเคยมีประสบการณ์จากการดำน้ำ!!! *-*-

สภาวะลอยตัวเป็นคำที่ใช้เพื่ออธิบายถึงสิ่งที่มีแนวโน้มที่ลอยตัวได้ นักดำน้ำจะรู้สึกเช่นเดียวกับนักบินอวกาศ เพราะในขณะที่อยู่ใต้น้ำความรู้สึกก็ไม่แตกต่างกับอยู่ในอวกาศ (ถ้าอยู่ในอวกาศจะรู้สึกหนักชุดเช่นเดียวกับเวลาอยู่ใต้น้ำ) มันคล้ายกันมาก และมากพอที่จะให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมแก่นักบินอวกาศเพื่อให้มีความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ


อีกทั้งปีเตอร์ก็ทิ้งท้ายไว้ให้คิดเกี่ยวกับความน่าสนใจของงาน

เขาเริ่มอาชีพของเขา ในฐานะนักปรึกษาด้านเทคโนโลยี แต่หลังจากที่ได้รับการรับรองการดำน้ำลึกในปี 2002 เขาจึงตัดสินใจที่จะทำอาชีพในการดำน้ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนฝันถึงเลยล่ะ ปีเตอร์อธิบายเส้นทางของการเป็นนักดำน้ำของเขาอย่างเต็มที่:

"ขณะที่ทำงานด้านเทคโนโลยี ผมก็ทำงานพาร์ทไทม์ด้วยเช่นกันที่ร้านดำน้ำ ผมสอนดำน้ำ อาสาเป็นนักประดาน้ำ และสอนที่มหาวิทยาลัย เท็กซัสออสติน เกี่ยวกับโปรแกรมดำน้ำลึก ถ้ามีงานใต้น้ำที่ผมทำได้ ผมก็จะทำ"      ปีเตอร์กล่าว

"ผมเคยสมัครที่จะไป NBL สองครั้ง เมื่อไม่นานมานี้เอง หลังจากที่ได้รับการรับรองและผมก็ทำประวัติส่วนตัวด้านการดำน้ำและประสบการณ์ของผม และเป็นครั้งที่สองที่ผมได้รับการว่าจ้างอีกครั้ง. "

       
ตอนนี้ปีเตอร์ได้ทำงานที่เขารักและมีความสุขที่ได้มีโอกาสในการทำงานหลายๆอย่าง " หากว่ามีใครสักคนได้กลายเป็นนักดำน้ำของ NBL พวกเขาจะมีความเชี่ยวชาญในงานหลากหลายด้านภายใน NBL รวมทั้งการดำเนินงานด้านการสื่อสารและระบบวิดีโอ, การบำรุงรักษาอุปกรณ์ดำน้ำหุ่นยนต์หายใจผสมก๊าซและการเรียนการสอนการอยู่รอดเมื่อออกจากฝั่ง" เขาอธิบาย....

ถ้างานที่ปีเตอร์ทำอยู่เป็นสิ่งที่คุณสนใจ เขาเองก็มีคำแนะนำทักษะเล็กๆน้อย ดังนี้

คุณต้องมีความสามารถในการควบคุมการทรงตัวที่ดี และที่สำคัญต้องมีทักษะในการทำงานที่หลากหลาย สำหรับการเริ่มต้นใน NBL   ปีเตอร์กล่าว "NBL  มีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ใช้ทักษะเฉพาะด้าน ซึ่งก็จะมีในหลายทักษะที่มีความจำเป็นและต้องมีการฝึกอบรมอย่างเข้มงวดระหว่างการทำงาน"  

ถ้าคุณฝันอยากจะเป็นนักดำน้ำมืออาชีพ  ปีเตอร์แนะนำว่า    >>>>


“คุณต้องมีความมุ่งมั่นให้มาก จงมองความฝันของคุณให้ดี 
อย่าปล่อยให้คนอื่นบอกว่า ไม่มีทางที่คุณจะทำสิ่งที่คุณรักได้....."


*****วันนี้ปีเตอร์ได้พิสูจน์แล้วว่าคำแนะนำนี้เป็นจริง*****
.
.
ขอขอบคุณข้อมูลจาก PADI 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น