ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2559

Becoming DiveMaster : จริงป่ะ !! รีสอร์ท-ดำน้ำ แตกต่างแต่ไม่แตกแยก


เริ่มเลย !!! เราจะมาดูกันว่านักศึกษาทั้ง 4 คนที่มาพิชิตการเป็นไกด์ดำน้ำ Dive Master ในรอบ 2 จากโครงการอุตสาหกรรมดำน้ำ คนไทยทำได้ ปีที่4/2559 จะมีการปรับตัวที่แสนจะวุ่นวายขนาดไหน???

......รายงานโดยมิ้นท์ - อรุณกมล      เจาะสุนทร.....

เราทั้ง 4 คน มาจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คณะสังคมศาสตร์ สาขาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ได้มาฝึกงานที่ The Emerald cove Koh Chang และ Dolphin Divers

ที่จริงเรามากันทั้งหมด 9 คน แต่ว่าต้องแบ่งเป็น 2 รอบ เพราะเราทั้ง 9 คนต้องฝึกงาน 2 อย่าง นั่นคือ รีสอร์ทและดำน้ำ เพื่อเรียนรู้อาชีพธุรกิจท่องเที่ยวทางทะเลอย่างรอบด้าน (เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรง มีผู้คนสนใจมาก รวมไปถึงยังไม่ค่อยมีคนไทยทำธุรกิจนี้เท่าไหร่ ในขณะที่ทรัพยากรของประเทศไทยมีความอุดมสมบูรณ์และสวยงามมาก ทว่ากลับเป็นชาวต่างชาติที่มาลงทุนทำธุรกิจนี้แทน  ซ้ำคนไทยยังต้องเป็นลูกจ้างเขา  ทั้งๆที่เป็นทรัพยากรของประเทศตัวเอง)

รอบแรก พวกเราทั้ง 4 คน ฝึกงานรีสอร์ทก่อน  ฝึกในแผนกแตกต่างกันไปตามที่ได้เลือกไว้ (ไวส์=FB, ไอซ์=Spa&Pool Bar, มิ้นท์,เต๋า=Housekeeping) ตอนฝึกงานรีสอร์ทโดยส่วนใหญ่เป็นงานที่หนัก ไม่ค่อยมีเวลาพักมากนัก อย่างเช่น Housekeeping มีฟังก์ชั่นมากมาย ไม่ใช่แค่เฉพาะห้องพักอย่างเดียว ยิ่งเวลาเร่งห้องนี่แทบไม่มีเวลากินข้าว เข้างานเช้า เลิกงานมืด  FB(food&beverage) ต้องเดินบ่อยไม่ได้นั่ง ยืนแทบทั้งวัน Pool Bar ก็ร้อน แต่ทุกๆงานล้วนได้ประสบการณ์ที่ดี รวมไปถึงมิตรภาพที่ดีอีกด้วย

ฝึกงานธุรกิจรีสอร์ท และ ดำน้ำ ในโรงแรม 5 ดาว The Emerald Cove,Koh Chang
มาถึงตอนนี้พวกเราย้ายมาฝึกดำน้ำกันครบ 1 อาทิตย์แล้ว !!!

บอกเลยว่าก่อนมาฝึกพวกเรากลัวกันมาก เกร็งไปหมดทุกอย่าง  ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติตัวต่อผู้สอน(Mr.Sacha) รวมไปถึงว่าเราจะสามารถทำได้มั้ย !! ถ้าทำได้จะทำได้ดีหรือไม่ ??  มีการถามเพื่อนๆอีก 5 คนที่ได้ฝึกไปก่อนรอบแรกแล้วว่า ต้องทำตัวยังไง  ใส่ชุดยังไง เตรียมตัวอย่างไรดี ตอนนั้นวุ่นวายไปหมด ถามจนเพื่อนบอกว่าจะถามอะไรกันนักเนี่ย 55555 (เพื่อนรำคาญค่า><)

แต่พอถึงตอนนี้ผ่านไปได้ 1 อาทิตย์ มันทำให้รู้ว่าสิ่งที่เคยกลัว สิ่งที่เคยคิดว่าทำไม่ได้ ....เราสามารถทำมันได้ทุกอย่าง และไม่มีอะไรที่น่ากลัวอย่างที่คิด

แถมมีแต่เรื่องสนุกๆ ได้ความรู้ใหม่ๆมาอีกเพียบ อีกทั้งผู้สอน (Mr.Sacha) ยังมีความเป็นกันเองสูงมาก ใจดีมาก ดูแลดีมาก และให้ความรู้ได้เต็มที่  

นี่แค่ 1 อาทิตย์ ยังมีความรู้สึกว่าได้ประสบการณ์เยอะแยะมากมาย (ได้เรียนทักษะการว่ายน้ำ  ทักษะดำน้ำหลักสูตร Open water Diving รวมไปถึงได้ทำงานออฟฟิศ ไม่ว่าจะเป็น การเขียนBlog การเป็นแอดมินเพจ งานแปลบทความภาษาอังกฤษ) อีกเดือนกว่าๆที่เหลือนี่คงได้มีอะไรให้เรียนรู้ได้อีกเยอะเลย ยิ่งคิดก็ยิ่งตื่นเต้น><


ไอซ์บอกทิ้งท้ายไว้ว่า “ตัวเราในส่วนของรีสอร์ทได้ฝึกงานในแผนกSpa & Pool Bar ซึ่งงานก็ไม่หนักมากเท่ากับเพื่อนอีก 2 แผนก เหมือนทำไปตามหน้าที่ งานที่ทำส่วนใหญ่ก็จะเป็นงานเอกสาร และงานบริการลูกค้า ซึ่งพอได้มาฝึกดำน้ำ มันเป็นความรู้สึกที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง การดำน้ำนี่คือแบบส่วนใหญ่ใช้ร่างกาย อารมณ์เหมือนกับการออกกำลังกาย ทั้งมีการว่ายน้ำในทุกๆเช้า ฝึกทักษะการดำน้ำ ขนย้ายอุปกรณ์ต่างๆ แน่นอนมันต่างจากการทำรีสอร์ท ที่แทบจะไม่ต้องออกแรงออกกำลังมากนัก ส่วนในการปรับตัวนั้น ก็น่าจะเป็นแค่การออกกำลังกายที่มันมากขึ้น และวิธีการทำงานที่เป็นสัดส่วนชัดเจนมากขึ้น”

ติดตามพวกเราในสัปดาห์ต่อไป ที่จะรวมพลังกันคืนอาชีพไกด์ดำน้ำให้คนไทย !!!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น