ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2559

I'm Divers – เป็นไปได้ !! บ้านเกิดติดทะเล แต่ไม่เคยดำน้ำ


มิ้นท์ – อรุณกมล   เจาะสุนทร ลูกทหารเรือบ้านเกิดติดทะเล แต่ไม่เคยดำน้ำ Scuba สักครั้งในชีวิต  และการฝึกงานไกด์ดำน้ำ Divemaster ในโครงการอุตสาหกรรมดำน้ำ  คนไทยทำได้ เป็นโอกาสครั้งแรกของเธอที่จะได้ลงไปทำความรู้จักกับทะเลบ้านเกิดของตัวเอง .... นี่คือ 7 คำถาม 7 คำตอบ ที่มิ้นท์อยากเล่าให้อ่าน

1. ทำไมเลือกฝึกงานไกด์ดำน้ำ ในโครงการอุตสาหกรรมดำน้ำ คนไทยทำได้
มิ้นท์ - เพราะได้ฟังบรรยายจากโครงการอุตสาหกรรมดำน้ำ คนไทยทำได้ ที่มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ ตอนแรกก็กำลังคิดอยู่ว่าจะเลือกฝึกงานที่ไหนดี แล้วมีที่นี่เข้ามาเป็นตัวเลือกพอดี รวมทั้งไม่อยากฝึกงานในกรุงเทพ อยากได้ประสบการณ์ที่แปลกใหม่ และพอได้ฟังการบรรยายก็คิดว่าที่นี่แหละตอบโจทย์เราได้ดีที่สุด เลยเลือกที่จะมาฝึกที่นี่

2. ตอนฟังบรรยายจากโครงการฯ ที่มหาวิทยาลัยได้แรงบันดาลใจอะไรบ้าง
มิ้นท์ -จากที่ได้ฟังการบรรยายวันนั้นแล้วรู้สึกว่าการดำน้ำเป็นอะไรที่แปลกใหม่สำหรับตัวเอง เป็นสิ่งใกล้ตัวที่รู้สุกว่า เอ๊ะ!! บ้านเราก็มีทะเล ทำไมเราถึงไม่เคยรู้ ไม่เคยได้ลอง  ก็เลยอยากเรียนรู้ อยากลอง อยากได้ประการณ์ใหม่ๆ เปิดมุมมองของตัวเอง แล้วคิดว่าเราน่าจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการฝึกงานที่นี่ได้เยอะแน่ๆ

3. บ้านอยู่ติดทะเล แต่ทำไมไม่เคยลงดำน้ำ
มิ้นท์ -เพราะว่าทะเลแถวบ้านส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ของข้าราชการทหาร จึงทำให้ไม่ค่อยมีกิจกรรมทางทะเลสักเท่าไหร่ บางหาดก็ไม่ได้เปิดให้เล่น กิจกรรมทางทะเลส่วนใหญ่คือการปลูกปะการังมากกว่า และเป็นทหารที่เป็นคนเอาลงไปปลูกเราจะปลูกแค่ข้างบน อ้อ!! แต่ตอนนี้มีหาดเปิดใหม่ “หาดน้ำใส” ซึ่งมีกิจกรรมรองรับคือ ดำน้ำ แต่เป็นการดำน้ำตื้น จากที่เล่าไปนั้นเลยทำให้ไม่เคยดำน้ำ แต่ถ้าถามว่าเคยมั้ย ก็เคยดำน้ำตื้นแบบบ้านๆอ่ะค่ะ อารมณ์แบบใส่แว่นก้มหน้าลงไปดู 5555+

4. ตอนนี้ได้มาฝึกงานไกด์ดำน้ำสมใจแล้ว มีอะไรที่เหมือนที่คิดไว้ และอะไรที่ได้เกินความคาดหมาย
มิ้นท์ - ถ้าถามว่ามีอะไรที่ตรงกับที่คิดไว้มั้ย?? มีสิ!!นั่นคือเรื่องของประสบการณ์ เพราะนี่แค่ฝึกได้แค่ 2 อาทิตย์ ยังรู้สึกว่าได้ประสบการณ์ใหม่ๆเยอะ แล้วเวลาอีกเดือนครึ่งที่เหลือล่ะ!! ประสบการณ์ที่จะได้รับคงรออยู่อีกเพียบ พูดแล้วก็ตื่นเต้น>< ส่วนสิ่งที่เกินความคาดหวังก็มีอยู่เยอะใช่ย่อย 555+ อย่างเช่นการทำงานในออฟฟิศ ตอนแรกไม่คิดว่าจะต้องทำด้วยคิดว่าต้องดำน้ำอย่างเดียว มันทำให้รู้สึกว่า เห้ยยย!! เจ๋งอ่ะ เหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว เก๋ๆไปอีกค่ะ^o^ อีกเรื่องคือไม่คิดว่าจะเจอผู้ฝึกสอนที่เป็นกันเองและดูแลดีมากขนาดนี้ อีกทั้งยังให้ความรู้แบบเต็มที่ด้วย ตอนนี้คิดกับตัวเองว่าถ้าฉันไม่มาฝึกงานที่นี่ฉันจะได้เจออะไรแบบนี้มั้ย??

 5. ตั้งแต่ฝึกงานไกด์ดำน้ำมา ชอบงานหรือการฝึกส่วนไหนมากที่สุด
มิ้นท์ - แน่นอน!! คำตอบคือการดำน้ำ เพราะมันให้ความรู้สึกเหมือนเราได้ไปอยู่อีกโลกหนึ่ง มันทั้งสวยงามทั้งสงบ นี่ถ้ามีเรื่องกลุ้มๆแล้วได้ไปดำน้ำ ก็คงทำให้หายกลุ้มได้เลยล่ะ^^

6. ตอนนี้ดำน้ำเป็นแล้ว จะเอาทักษะนี้ไปต่อยอดอะไรในชีวิตบ้าง
มิ้นท์ - ก็อาจนำไปใช้ในการฟื้นฟูโลกใต้ทะเล อย่างเช่น บ้านอยู่ติดทะเล เราก็สามารถที่จะไปช่วยเสริมสร้างโลกใต้ทะเลบ้าง อย่างการดำน้ำพาคนไปดูปะการัง เพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับคนทั่วไปในเรื่องของการอนุรักษ์ทรัพยากรใต้น้ำ

7. ฝากบอกถึงเพื่อนที่กำลังสนใจอยากฝึกงานไกด์ดำน้ำเหมือนเรา ว่าทำไมเขาถึงต้องตัดสินใจมาฝึกงานกับโครงการอุตสาหกรรมดำน้ำ คนไทยทำได้
มิ้นท์ - ก็ไม่รู้ว่าจะฝากบอกอะไรเนาะ>< เพราะจากที่เล่าให้ฟังไปนั้น น่าจะทำให้คนที่กำลังสนใจอยู่ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เอางี้ดีกว่า!! ถ้าคุณคิดว่าคุณต้องการที่จะหาประสบการณ์ใหม่ๆ ต้องการเปิดมุมมองความรู้ของตัวเอง อยากเปิดโลกของตัวเองให้กว้างขึ้น คุณมาที่นี่คุณจะไม่ผิดหวังแน่นอน และถ้าคุณไม่มาคุณจะรู้สึกว่าตัวคุณพลาดไปและน่าเสียดายมาก เมื่อโอกาสมาถึงคุณแล้ว คุณจะรออะไรล่ะคะ?? มาร่วมกันเติมประสบการณ์และความรู้ใหม่ๆด้วยกันนะคะ^o^
...........

มิ้นท์จะก้าวสู่การเป็น Divemaster ได้หรือไม่ .... ติดตามตอนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น