ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

รักษ์ทะเล : 6 ข้อที่นักดำน้ำทุกคนควรจะรู้เกี่ยวกับหญ้าทะเล


ขอบคุณรูปภาพจาก www.peatom.info

กาวสามารถใช้กำจัดเศษกระจกที่แตกได้ ............ Antibiotics ไม่สามารถทำอะไรเชื้อ virusesได้ ........... Frankenstein เป็นชื่อของหมอไม่ใช่ปีศาจ !!!

ความสำคัญที่เกี่ยวกับหญ้าทะเลก็เช่นกัน มันเป็นสิ่งที่คุณควรรู้!! และอาจยังไม่รู้และนี่คือเหตุผลที่เราจัดทำหัวข้อนี้ขึ้นมา ข้อที่นักดำน้ำทุกคนควรจะรู้เกี่ยวกับหญ้าทะเล

หญ้าทะเล:

1. เป็นที่พักพิงและแหล่งอาหารสำหรับสัตว์ที่อาศัยอยู่ในทะเล สิ่งมีชีวิตต่างๆจะกินหญ้าทะเลเป็นอาหาร เช่น เต่า พะยูน แมนะที เม่นทะเลและปู นอกจากนี้หญ้าทะเลยังเปรียบเสมือนบ้านและเป็นอนุบาลสัตว์น้ำของปลาหลายร้อยชีวิตและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังรวมทั้งม้าน้ำอีกด้วย

2. ช่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำและแนวปะการัง ส่วนกับดักตะกอนของหญ้าทะเลจะช่วยชะลอการไหลของน้ำ และจะช่วยลดการกัดเซาะของชายฝั่ง ทั้งนี้ยังช่วยปรับปรุงการมองเห็นได้ด้วยแต่กับดักตะกอนของหญ้าทะเลมีโอกาสน้อยที่จะช่วยปกปิดแนวปะการังได้

3. ช่วยทำให้อากาศสะอาด นักวิทยาศาสตร์กล่าวไว้ว่าทุ่งของหญ้าทะเลจะเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศ ทะเลจะทำหน้าที่เป็นคาร์บอนสำหรับกักและลดคาร์บอนในชั้นบรรยากาศ ส่วนหญ้าทะเลจะครอบคลุมน้อยกว่า จะคิดเป็นร้อยละหนึ่งของทะเล แต่ร้อยละสิบของอินทรีย์คาร์บอนที่ติดอยู่ในทะเลคาดว่าจะแยกออกไปในแต่ละปี และเมื่อมีมลพิษเหนือผิวน้ำหญ้าทะเลมักจะรวมกลุ่มใหญ่เพื่อจะช่วยลดสิ่งที่เป็นมลพิษเหนือผิวน้ำ

4.  เป็นระบบนิเวศที่มีประสิทธิภาพมาก มันอุดมไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพที่บางคนเรียกมันว่า ป่าฝนเขตร้อนใต้น้ำ ระบบนิเวศของหญ้าทะเลจะรีไซเคิลสารอาหารที่จะทำให้โลกของเรามีความอุดมสมบูรณ์

5. หญ้าทะเลเป็นพืชสังคมที่ใช้แสงอาทิตย์ในการสังเคราะห์อาหาร แม้ว่ามันจะอยู่ใต้น้ำ แต่หญ้าทะเลเป็นพืชที่สามารถสร้างอาหารเองได้ และจะสร้างพลังงานเช่นเดียวกันกับพืชที่อยู่บนพื้นดิน

6.  ขยายพันธุ์โดยการผสมเกสรใต้น้ำได้แม้ว่าครั้งหนึ่งหญ้าทะเลเคยอยู่บนพื้นดิน แต่พวกมันก็มีการขยายพันธุ์และปรับตัวเพื่อที่จะอยู่รอดในใต้ท้องทะเลได้ หญ้าทะเลเพศเมียและเพศผู้จะใช้น้ำในการช่วยผสมเกสร หญ้าทะเลเป็นกลุ่มเดียวในตระกูลของพืชดอกที่ดำเนินวงจรชีวิตใต้ท้องทะเลได้

ขอบคุณรูปภาพจาก www.guru.sanook.com
หญ้าทะเลมีการลดลงอยู่ในระดับต้นๆของโลกมลพิษจากมนุษย์และนักเดินเรือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดสำหรับหญ้าทะเลต่อมาจึงได้มีโครงการฟื้นฟูโดยใช้พื้นที่คุ้มครองทางทะเลและสร้างโครงการฟื้นฟูอย่างหนักเพื่อพยายามที่จะต่อสู้กับการลดลงของหญ้าทะเล หากคุณเคยดำน้ำในทุ่งหญ้าของหญ้าทะเลคุณจะรู้ว่าจำเป็นอย่างมากที่จะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษกับการพยุงถังออกซิเจนและการใช้อุปกรณ์ดำน้ำของคุณเพื่อหลีกเลี่ยงการก่อให้เกิดความเสียหายในสภาพแวดล้อมทางทะเลที่มีช่องโหว่นี้

และหากคุณต้องการที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมและช่วยรักษาสภาพแวดล้อมให้สอบถามผู้เชี่ยวชาญของโครงการ  AWARE
. .
.
ขอขอบคุณข้อมูลจาก PADI
 http://www.padi.com/blog/2015/09/24/6-things-about-seagrass-every-diver-should-know/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น