ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Becoming Dive Master – เป้าหมายว่ายน้ำต่อเนื่อง 1 กม.!!! บุ๊ค พิมมาดา


คำคมบุ๊ค


   สวัสดีค่ะทุกคน เราชื่อบุ๊ค นิสิตปี จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 

เราเป็นเด็กฝึกงานในโครงการอุตสาหกรรมดำน้ำ "คนไทยทำได้" ที่เกาะช้าง จากวันแรกที่เรามาถึงที่นี่ จนถึงวันนี้เป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้วค่ะ !!

กิจกรรมที่เราได้ทำในแต่ละวันจะได้รับการแบ่งงานกับเพื่อนๆ ที่มาด้วยกัน ว่าใครจะได้ทำอะไรบ้าง ในตอนแรกเราได้เป็น Seller เราเลยยังไม่ค่อยได้ทำอะไรมาก ส่วนใหญ่จะเป็นการขายคอร์สดำน้ำที่บูธ ที่ตั้งอยู่ตรงสระว่ายน้ำของโรงแรม The Emeraldcove Koh Chang และในทุกๆ วันเราจะได้ว่ายน้ำที่สระว่ายน้ำของโรงแรม จากวันแรกๆ เราต้องว่ายน้ำไป - กลับให้ได้ 200 เมตร แต่แค่ 50 เมตร เรานี่รู้สึกเหนื่อยแทบแย่ แบบไม่ไหวแล้วววว! แต่พอได้ว่ายทุกวันๆ ก็เริ่มรู้สึกเหนื่อยน้อยลง ว่ายแบบไม่ต้องพักได้ หลังจากนั้นซาช่าก็เพิ่มระยะความห่างในการว่ายเป็น 400 และ 500 เมตรแบบทุกวันนี้ และเราก็ยังว่ายน้ำต่อไปในทุกๆ วัน 

ซาช่าเคยบอกว่าว่ายไปเรื่อยๆ พวกเราจะสามารถว่ายได้ 1 กิโลเมตรแน่นอน!


หลังจากที่เป็น Seller ที่ได้คุยกับฝรั่งและฝึกภาษาอังกฤษไปในตัว หลังจากนั้นก็เริ่มได้เรียนรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์การดำน้ำ วิธีการเติมแก๊สที่เอาไว้ใช้ในการดำน้ำ และขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์ก่อนไปดำน้ำในทะเล และพวกเราก็คอยช่วยซาช่าเตรียมอุปกรณ์ในทุกวันที่มีลูกค้าไปดำน้ำ บางวันเราก็ได้ออกเรือไปด้วย และแล้วก็มาถึงวันของพวกเรา วันที่ได้เรียน Open Water Diver  ที่สระว่ายน้ำ ตื่นเต้นจัง

ตอนแรกที่ลงไปในสระ เราลืมหายใจทางปาก ลงไปรู้สึกหายใจไม่ออก ตกใจ!! 

จนต้องลอยขึ้นมา ซาช่าก็บอกว่าให้หายใจลึกๆ เข้าออกทางปากตลอดเวลา 

ลองดำลงไปใหม่อีกครั้ง.....

คราวนี้โอเคขึ้น ก็ได้เริ่มเรียนทักษะเบื้องต้นต่างๆ สำหรับการดำน้ำ ซึ่งการเรียนในครั้งนี้เราต้องสอบข้อเขียนด้วย พอเราสอบเสร็จ ก็จะได้ไปออกทะเลและได้บัตรดำน้ำที่สามารถดำน้ำลึกไม่เกิน 18 เมตร ทั่วโลก และหลังจากเราทำข้อสอบกันไปแล้ว พวกเราก็ได้ไปดำน้ำในทะเลจริงๆ เย้ เพื่อนๆ ได้แบ่งกันไปทีละ 2 คน "ส่วนเราได้ไปคนเดียวจ้า เลยได้ดำน้ำกับซาช่าและคุณลุงชาวฝรั่งเศสอีกคนหนึ่งอย่างส่วนตัวเลย"""เราไปดำน้ำกันที่หินลูกบากศ์ ดำด้วยกัน 2 รอบ ตอนแรกที่เริ่มดำลงไป เราต้องค่อยๆไต่ทุ่นลงไปเรื่อยๆ และปรับความดันด้วยการเคลียร์หูเรื่อยๆ พอไต่ลงไปได้ระดับ เราก็เริ่มว่ายตามแนวปะการัง ดูและปลาตัวเล็กตัวใหญ่มากมายไปเรื่อยๆ ในรอบแรกเรายังทรงตัวใต้น้ำไม่ค่อยดี แต่พอขึ้นมาพักและลงไปรอบที่ 2 ก็รู้สึกว่าผ่อนคลาย ไม่กังวลเท่ารอบแรก และทรงตัวได้ดีมากขึ้น แถมยังได้เห็นปลา ปะการังและสัตว์ทะเลอย่างอื่นอีกด้วย 

ทำให้ รู้สึกดีมากๆ ที่ได้ดำน้ำและเห็นบรรยากาศใต้น้ำจริงๆ กับตาตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น