ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

รักทะเล - ปลา 6 ชนิดที่ต้องเจอแน่ๆ เมื่อดำน้ำลึกที่เกาะช้าง

ขอบคุณภาพจากwww.manager.co.th


   สวัสดีชาวคนรักทะเล หลายคนที่ก้าวเข้ามาเพื่อดำน้ำลึกคงอยากจะรู้หนะสิ ว่าในใต้น้ำของเกาะช้างมีอะไรที่มันซ่อนเร้นรอคำตอบให้เราไปค้นหาอยู่ แน่นอนการดำน้ำลึกคือการผจญภัย คือการพักผ่อน คือความเงียบสงบ เมื่อคุณยิ่งดำดิ่งลงไปสู่ห้วงแห่งท้องทะเล คุณรู้ไหม? นอกจากคุณจะได้ผจญภัยแล้ว คุณกำลังจะพบกับปลานาๆชนิด อ้ะ! แน่นอนไม่ใช่ปลาในตลาดสด ไร้ชีวิตชีวานะจ้ะ! แต่นี่คือปลาตัวเป็นๆหลากชนิด ที่พร้อมจะมาต้อนรับคุณ แต่คุณจะทราบไหม? ว่าแต่ละตัวชื่ออะไรกันบ้าง? หน้าตาเป็นอย่างไร? เราไปทำความรู้จักกับพวกเขาและเธอกันดีกว่า ไปเริ่มกันที่ตัวแรกเลยคะ


ขออบคุณภาพจากwww.animal-world.com

1. Blue ringed angelfish (Pomacanthus annularis)  ชั้นชื่อปลาสินสมุทรวงฟ้า ทำไมชื่อวงฟ้าหนะหรอ อ๋อ เธอลองมองตัวชั้นสิ ครั้งแรกที่เธอเห็นชั้นนะ ชั้นเดาเรอะว่าสีฟ้าเป็นวงๆบนตัวชั้นสะท้อนแสงกับน้ำทะเล ตบตาเธอเข้าทีเธอจะต้องอึ้งในความงามของชั้นเร๊ยย เธอรู้ไหมปลาสินสมุทรไม่ได้มาเล่นๆนะ เธอหาฉันเจอเนี่ยะเธอเอภิหมาเก่งอะเท่ากับเธอเก็บปลาตัวท้อป ใน ปลาที่ต้องเจอในเกาะช้างไปแล้วนะ  ปลาสินสมุทรของอ่าวไทยมีด้วยกัน2ตัวอ้ะอ้า อีกตัวหนึ่งหน้าตาเป็นยังไงนะหรอ ไปรู้จักเธอกันดีกว่า






ขอบคุณภาพจากwww.tevenie.com
2. Six banded angelfish (Pomacanthus sexstriatus) ปลาสินสมุทรลายบั้ง สวัสดีคะ น้องเรียกชื่อสั้นๆอีกชื่อว่าซิกบาร์แองเจิ้ล เป็นญาติกับน้องวงฟ้าคะ ปลาสินสมุทรอย่างเราดำน้ำตื้นๆไม่เจอนะคะ ต้องลงลึกๆ เราเป็นปลาที่มีอาณาเขตแน่นอนคะ ทุกๆวันฉันและเธอจะว่ายตรวจตรารอบกองหินใต้น้ำ เราว่ายเป็นคู่คะ ลืมบอกฉันมีแฟนแล้วฉันเลยว่ายเป็นคู่ ถ้าใครยังโสดก็ว่ายคนเดียวไปสิคะ อิอิ คนส่วนมากเข้าใจผิดคิดว่าเราเหล่าสินสมุทรว่ายน้ำไปเรื่อยๆดุ่มๆไร้อาณาเขต โอโน่วว ขืนว่ายแบบนั้นโดนปลาใหญ่ลากไปกินสิคะ เรามีอาณาเขตแน่นอนใครเคยมาดำน้ำจุดนี้แล้วกลับมาดำอีกรอบมักจะเจอพวกเราค่ะ อ้ะอ้าลืมบอกไป ขนาดตัวของเราก็ใช่ว่าจะเล้กให้ปลาใหญ่งาบง่ายๆนะเธ้อวว เราโตเต็มที่ถึง 60 เซนนะจะบอกอุ้ยเม้าเพลิน ไปที่ตัวอื่นก่อนดีกว่าญาติๆเราเอง สกุลต่อไป ผีเสื้อคะนางสวยไม่แพ้พวกเราเลยนะคะ



ขอบคุณรูปภาพจาาก www.panoramio.com
3. Hongkong butterflyfish (chaetodon wiebeli) ชั้นมีนามว่าปลาผีเสื้อเหลืองชุมพร ชื่อเต็มชั้นดูฮ่องกงนะจ้ะเล่าก่อนคือที่ฮ่องกงพวกชั้นมีเยอะ แต่คนจะงงอีกว่าอยู่ไทยชื่อเหลืองชุมพร อีเน่จะชื่อไรกันแน่คะ เอิ่ม!!ใจร่มๆคะ ฟังเล่า…. ชั้นมีมากสุดที่ชุมพรคือมีเป็นฝูงๆเลยย นั่นก็เป็นอีก1ที่มาของชื่อไทย (ชื่อเยอะเนาะ?) ต่อ..นิสัยชั้นชอบว่ายน้ำเป็นคู่กับแฟน ชัวร์ว่า ใครโสดก็แน่นอนว่ายคนเดียววอีกตามเคย (คือชั้นโสด?) อาหารหลักของชั้นคือโพลิปของปะการัง ผีเสื้ออย่างเรางดงามสุดตรงสีและลวดลาย เราจะไม่ค่อยว่ายน้ำหนีนักดำน้ำมากเท่าสินสมุทร แต่โดยรวมเราก็เป็นญาติกับสินสมุทรนะ อย่าช้าไปตัวต่อไปก็เป็นผีเสื้อเค้ามีจุดโดดเด่นด้วยนะ ไปพบกับเค้ากันเลย


ขอบคุณรูปภาพจากwww.animal-world.com
 4. Longfin bannerfish (Heniochus acuminatus) ฉันมีนามว่า โนรี ชื่อดูไทยมาก ความโดดเด่นของชั้นนั้นคือ ครีบที่ยาวเหยียดออกมาบนหลังของชั้น มันงดงามสะกดทุกสายตาเวลานักดำน้ำมองนิสัยโดยรวมของเราคล้ายๆกับผีเสื้ออื่นๆทั่วไปเลยเพียงแต่มีข้อแตกต่างตรงที่อาหารการกินผีเสื้ออื่นมักจะจู้จี้เรื่องการกิน แต่เราไม่ จู้จี้เรากินได้หลากหลายทั้งโพลิปปะการัง สัตว์เกาะติด กุ้งหอยปู ตัวเล็กๆแม้กระทั่งสาหร่ายเราจึงกระจายตัวอยู่ในทุกๆแนวปะการังแต่จะไม่เจอเราในที่ตื้นนะเราไม่ชอบตื้นๆ ตัวต่อไปจะไม่ใช่ปลาแบนๆแบบเราๆระนางจะออกท้วมๆ อิอิ แต่นางสีเจ็บนะนางจะแซ่บแค่ไหนไปชมกัน




ขอบคุณรูปภาพจาาก www.sta.uwi.edu
5. Parrotfish (Scarus) แน่นอนถ้าสีไม่เจ็บ ไม่ใช่นกแก้วคะ นกแก้วอย่างเราๆเน้นกินสาหร่ายและโพลิปปะการังเป็นอาหาร พบเราได้ทั้งที่ตื้นไปจนถึงที่ลึก สีสันของเรางดงามสะดุดตาผู้มาเยือนเป็นอย่างมาก จุดเด่นของเรานอกจากสีแล้ว นั่นคือปากอันทรงพลังของเรา เมื่อเราแทะเล็มไปที่ก้อนปะการังถ้าคุณลองเอี้ยหูฟังดีๆจะมีเสียงดัง ครึ้บๆ!! เสียงอันทรงพลังในการแทะ เรากินทั้งวันแทะทั้งวัน เราเป็นปลาที่บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของแนวปะการัง ถ้าที่ไหนพบเรามากที่นั่นแนวปะการังย่อมอุดมสมบูรณ์ พอพูดถึงปะการัง อ้าวเกือบลืมเพื่อนตัวน้อยของเรานางชอบซุกตัวอยู่ในปะการัง จะเป็นตัวอะไรน๊า ไปรู้จักเจ้าตัวจิ๊ดต่อเลยดีกว่า


ขอบคุณรูปภาพจาากwww.glogster.com
6. Pink anemonefish (Amphiprion perideraion) จะเอ๋! ผมชื่อปลาการ์ตูน คนส่วนมากรู้จักผมในนาม นีโม แต่อย่าเพิ่งเถียงว่าทำไมผมหน้าตาไม่เหมือนกับเจ้านีโม่ในกาตูน? ใช่ฮ้ะ ผมคือปลากาตูนอินเดียนแดง ผมคือปลากาตูนสกุลอื่น เจ้านีโม่เพื่อนผมเองนั่นคือปลาการ์ตูนส้มขาวไม่พบที่อ่าวไทยฮะ พบกับเค้าได้ที่ทะเลอันดามันเท่านั้น!! ผมเป็นปลาตัวจิ๋วไร้ซึ่งอาวุธป้องกันตัว ไร้เดียงสามากก ผมจำเป็นต้องอยู่ในดอกไม้ทะเล(Sea anemone)ตลอดเวลาเพื่อป้องกันอันตรายจากศัตรูเนื่องจากแอนนีโมนมีพิษ แต่ตัวผมไม่เป็นอันตรายเพราะผมมีเมือกพิเศษเคลือบตัวไว้ป้องกันหนามพิษจากแอนนีโมน อาหารของผมคือ แพลงตอน ผมกินมันตลอดเวลามันคือสัตว์ขนาดเล็กลอยผ่านน้ำมาผมก็ทำปากขมุบขมิบกินได้ทั้งวัน อิ่มจุง! และที่แนะนำมาทั้งหมดคือ Top 6 ปลาซึ่งผ่านเข้ารอบ Final ตัวปังๆทั้งนั้นฮะที่มายืนตรงนี้ ใกล้จะหมดเวลาละไว้เจอกันฮ่ะ พบกันนะที่ใต้ทะเลเกาะช้าง ฟริ้ววววว!!


และนั่นคือปลา Top 6 ที่เราคัดสรรค์มาให้ท่านชมกัน ความงดงามของเรามีค่ายิ่งดุจอัญมณีแห่งท้องทะเลอ่าวไทย สมาชิกทั้งหมดล้วนเกิดมาควบคู่อ่าวไทย เรายินดีที่จะมาต้อนรับท่านทุกครั้งที่ท่านกลับมาเยี่ยมเยียนพวกเรา ปัจจุบันพวกเรามีจำนวนน้อยลงกว่าอดีต เนื่องด้วยการรบกวนจากความเจริญที่มากเกินไป และเป็นความเจริญที่ดำเนินมาผิดวิธี หากเพียงท่านมองพวกเราให้มีคุณค่าในสายตาท่าน ปฏิบัติกับพวกเราอย่างถูกต้องไม่ทำลายธรรมชาติเวลาท่านดำน้ำลงมาหาพวกเรา พวกเราก็พร้อมที่จะมาต้อนรับท่านทุกครั้งที่ท่านกลับมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น