ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Becoming Dive Master – ทำให้ดีที่สุดในทุกวัน – ภีม ณิชช์พัชญ์


การฝึกดำน้ำใน 2 สัปดาห์ ที่ผ่านมา !!

เราจะมีการแบ่งหน้าที่กันก่อนการทำงาน ผมได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นรันเนอร์ เป็นผู้ช่วยของผู้จัดการ และเป็นศูนย์กลางของเพื่อนๆ คอยทำหน้าที่กระจายเมื่อได้รับมอบหมายจาก Mr.Sacha วันแรก Sacha พาผมไปดูที่ซื้อน้ำมันสำหรับทริปดำน้ำ ออฟฟิศทำบัญชีของบริษัทและร้าน Dive supply ซึ่งเป็นร้านที่เป็นสปอนเซอร์ของบริษัทดอลฟินไดฟเวอร์

การฝึกช่วง 2-3 วันแรก
จะเป็นเรื่องการฟิตร่างกายโดยจะมีกำหนดการว่ายน้ำในทุกๆตอนเช้า เริ่มต้นที่ 200 เมตร 

เขาไม่ได้ต้องการให้เราว่ายน้ำได้เร็ว แต่เขาต้องการให้เราว่ายน้ำได้ในระยะที่ไกล! 

วันแรกๆเราจึงเหนื่อยกับการว่ายน้ำมากเพราะเราไม่รู้วิธีว่ายน้ำที่ถูกต้อง เมื่อเราว่ายน้ำเสร็จ 200เมตร เขาก็มาสอนวิธีการว่ายน้ำแบบฟรีสไตล์แก่เรา ทำให้วันต่อมาเราว่ายน้ำได้อย่างถูกต้อง และไม่เหนื่อยเหมือนวันแรก เขาบอกว่าภายใน2เดือนเราจะสามารถว่ายน้ำได้ไกล1กิโลเมตร โอ้ตาย!!!*๐*

จากนั้นก็สอนเราเกี่ยวกับการดำน้ำตัวเปล่า (skin diving) ขั้นแรกจะสอนเกี่ยวการกำหนดลมหายใจโดยให้ฝึกหายใจเข้า10 วินาที หายใจออก 10 วินาที เพื่อช่วยให้เราสามารถอยู่ใต้น้ำได้นานที่สุด โดยสอนให้ปล่อยอากาศออกจากร่างกายและสามารถนั่งหรือนอนอยู่บนพื้นสระได้ เมื่อเราฝึกว่ายน้ำในแต่ละวันเสร็จ เราก็มีหน้าที่ในการนั่งขายคอร์สดำน้ำที่โรงแรมและที่ออฟฟิศแยกย้ายกันไป  ในวันใดที่มีทริปดำน้ำ เราต้องมาอุปกรณ์ดำน้ำ ถังออกซิเจน ไปที่เรือ และเมื่อเรือกลับมาเราก็ต้องขนกลับมาที่ออฟฟิศเพื่อล้างอุปกรณ์และเติมถังออกซิเจน เนื่องจากว่าผมเป็นผู้ชายที่ขี่รถมอเตอร์ไซค์เป็นอยู่คนเดียวในกลุ่มเพื่อน!!*0*จึงได้รับมอบหมายให้เป็นคนซื้อน้ำมันเรือทุกๆวันที่มีทริปดำน้ำ

ในวันแรกๆเรามีหน้าที่ขนอุปกรณ์และทำความสะอาด เมื่อหลายวันผ่านไป เราเริ่มรู้ลำดับการทำความสะอาดและลำดับขั้นตอนในการเติมถังออกซิเจนซึ่งค่อนข้างซับซ้อนในช่วงแรกสำหรับเรา ผ่านไปประมาณ1สัปดาห์ ผมก็ได้เรียนรู้การประกอบอุปกรณ์ดำน้ำต่อกับถังออกซิเจน และได้เริ่มเรียนตามหลักสูตรOpen water diver ของ PADI ในสระว่ายน้ำ โดยได้เรียนรู้ทักษะเบื้องต้นพร้อมทั้งมีการสอนเรื่องสัญญาณขณะอยู่ใต้น้ำก่อนออกทริปดำน้ำก็ได้ทำแบบทดสอบ Open Water DiverของPADI ร่วมกับเพื่อนๆ ก่อนวันทดสอบก็

กลัวจะไม่ผ่าน *-*

 ผมก็นั่งอ่านคู่มือทั้งวันพร้อมทั้งดูวิดีโอหลักสูตรในยูทูปด้วย พอได้ทำแบบทดสอบจริงก็ปรากฏว่าทำได้ผ่านการทดสอบ 90% ^-^  อีก 2 วันต่อมาผมก็ได้ไปดำน้ำในทะเลจริงๆ ในตอนนั้นมันเป็นอะไรที่ตื่นเต้นมาก!! 

พอได้ดำลงไปครั้งแรกแล้วขึ้นมาพักบนเรือ ผมเมาเรือแล้วอ้วกออกมาเป็นจำนวนมาก!*_* พอได้พักอีกซักพักหนึ่งก็ลงไปดำน้ำรอบที่2ได้ เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นสิ่งมีชีวิต ปะการังในท้องทะเลแบบใกล้ชิดมากๆ มันเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ที่ดีสำหรับผม ตอนอยู่ใต้น้ำผมยังไม่สามารถควบคุมการลอยได้ดีเท่าไหร่ จึงเติมลมเข้าไปใน BCD เพื่อให้ลอยได้ เป็นเพราะว่าผมกลัวจะไปเหยียบทำลายปะการัง แต่ครู David เขาได้มาบอกผมว่าไม่ควรใช้ BCD มากเกินไป ให้ฝึกใช้การหายใจของตัวในการลอยตัว

แล้วผมก็เริ่มควบคุมได้ดีขึ้น แล้วก็ได้ลงไปดูแลลูกค้าที่มาเรียนหลักสูตรดำน้ำด้วย โดยทำหน้าเป็นผู้ช่วยของครูฝึก David สำหรับ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมก็ได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างทั้งทักษะพื้นฐานการดำน้ำ การขายคอร์สดำน้ำและทริปดำน้ำให้กับลูกค้า พร้อมทั้งได้เป็นคนเตรียมอุปกรณ์ดำน้ำให้กับลูกค้าอีกด้วย ผมรู้สึกมีความสุขที่ได้ทำงานเกี่ยวกับการดำน้ำมากๆในช่วงเวลาที่เหลืออีกประมาณ 1เดือนครึ่ง                      
      
ผมก็จะพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด!! ^ 0 ^


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น