ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Rescue diver กับ อาชีพท่องเที่ยวทางทะเล


จุดประสงค์ในการเรียนหลักสูตรนี้ ?? 

ผมคิดว่า .....

นอกจากจะจำเป็นต่อผู้ประกอบอาชีพเป็น Dive leader แล้ว มันยังเหมาะกับบุคคลทั่วไปที่ต้องการประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยวทางทะเลอีกด้วย เนื่องจากหลักสูตรนี้สอนเรื่องการจัดการและการช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายต่างๆ สามารถช่วยเหลือชีวิตผู้อื่นได้ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยรับประกันถึงความปลอดภัยของลูกค้าได้ดี   เพราะในเรื่องการท่องเที่ยวนั้น สิ่งที่มีอิทธิพลในการเลือกใช้บริการของลูกค้าก็คือความปลอดภัย

และนี่คือสิ่งที่ผมได้เรียนรู้

จากที่ได้เรียนหลักสูตร rescue diver และ EFR  เราเรียนปฎิบัติจริงในการช่วยนักดำน้ำที่อยู่ในสภาวะตื่นตะหนก, เหนื่อย และสภาวะหมดสติ ทั้งบนผิวน้ำและใต้น้ำ แต่ก่อนอื่นเราต้องรู้จักกับการประเมิณสถานการณ์ก่อนว่าเราควรจะช่วยในรูปแบบใด เพื่อให้ปลอดภัยทั้งผู้ช่วยเหลือและผู้เคราะห์ร้าย เมื่อเห็นว่าอยู่ในสถานการณ์ที่ควรช่วยเหลือแล้ว เราต้องถามเขาก่อนว่าต้องการให้ช่วยหรือไม่(ในกรณีเหยื่อไม่หมดสติ)  โดยเรียก Diver Diver!!!  I’m rescue diver. May I help you? ถ้าเขาตกลงเราก็ทำการช่วยเหลือทันที ที่เราต้องถามเช่นนั้นก่อนเพราะในบางประเทศจะมีกฎหมายเกี่ยวกับบุคคลไม่เหมือนกัน(Samaritans Laws

และในกรณีที่พิเศษที่เหยื่ออาจจะเสียสติไม่สามารถตอบคำถามเราได้ เราก็ได้รู้วิธีจัดการเพื่อความปลอดภัยของเราเองด้วย เพราะสิ่งที่สำคัญในการช่วยเหลือผู้อื่นนั้น เราต้องทำตัวเราเองให้ปลอดภัยด้วย  และสำหรับการช่วยเหลือนักดำน้ำที่หมดสติหรือไม่รู้สึกตัวนั้นจะมีความละเอียดอ่อนมาก เพราะการช่วยเหลือให้คนที่หมดสติหรืออาจตายไปแล้วนั้น เราจำเป็นต้องให้อากาศไปหล่อเลี้องสมองและร่างกายอย่างสม่ำเสมอ  ได้เรียนรู้ว่าหลักการให้อากาศต้องทำอย่างไร เราต้องอากาศทุกๆ 5 วินาที เพราะถ้าเราให้อากาศช้าหรือมากเกินไป เมื่อได้สติกลับมาอีกครั้ง นักดำน้ำนั้นอาจจะมีร่างกายไม่ปกติหรืออวัยวะบางส่วนพิการไป  และสุดท้ายที่ได้เรียนจากหลักสูตรนี้ก็คือการทำ CPR  คือการปั๊มหัวใจฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายให้หัวใจกลับมาเต้นอีกครั้ง


พ่อแม่คนไทยส่วนใหญ่อาจไม่ยอมให้ลูกลงเล่นน้ำเพราะกลัวลูกจะจมน้ำ 
แต่สำหรับพ่อแม่ที่มีวิสัยทัศน์ที่ดีแล้ว ย่อมสอนลูกให้ว่ายน้ำเป็นก่อนที่เขาจะจมน้ำมากกว่า 
และผมก็เห็นด้วยกับประเด็นหลัง 
เพราะตอนนี้นอกจากผมจะช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว 
ผมยังสามารถช่วยเหลือผู้อื่นๆได้ด้วย ...... เพราะผมได้ผ่านหลักสูตร EFR และ Rescue diver เรียบร้อยแล้ว
.
.
Writer by Peam

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น